Pages

Wednesday, August 5, 2020

นายแพทย์ยง ระบุ โควิด-19 สายพันธุ์ G แพร่เชื้อเร็ว - ช่อง 7

buahasema.blogspot.com
ประเด็นการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ G ล่าสุด ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่าสายพันธุ์ไวรัสที่เรียกว่าสายพันธุ์ G ได้มีการเปลี่ยนแปลงกรดอะมิโนจากหนามแหลมที่ยื่นออกมาเปลี่ยนไปจากสายพันธุ์เดิมมีผลทำให้ปลดปล่อยไวรัสหรือแพร่กระจายไวรัสออกมาได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามการกลายพันธุ์ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ G ไม่ได้มีผลทำให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ มีโรครุนแรงขึ้น แต่แพร่กระจายเชื้อได้มากขึ้นทำให้ไวรัสสายพันธุ์นี้แพร่กระจายไปได้มากในทั่วโลก ซึ่งจะเห็นได้ว่าเฉลี่ยแล้วแค่ 4-5 วัน ผู้ป่วยรายใหม่ทั่วโลกก็จะเพิ่มเป็นล้านคน และสายพันธุ์ G ก็เป็นสายพันธุ์ที่ตรวจพบมากที่สุดในผู้ที่เดินทางกลับมาจาก State Quarantine ในไทย

ก่อนหน้านี้คุณหมอยง ได้อธิบายถึงวิวัฒนาการของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่าอยากทำความเข้าใจและช่วยเผยแพร่ให้ถูกต้อง การแยกสายพันธุ์ของไวรัสเกิดจากวิวัฒนาการของเชื้อตามนี้ คือ ไวรัสเริ่มต้นจากจีน จะมี 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ S และสายพันธุ์ L โดยสายพันธุ์ L แพร่กระจายมีลูกหลานได้มากกว่าสายพันธุ์ S โดยเฉพาะเมื่อออกนอกจีน ไปถึงยุโรป, สายพันธุ์ L แพร่กระจายได้ดี ออกลูกหลานเป็นสายพันธุ์ G และสายพันธุ์ V

สายพันธุ์ G แพร่กระจายได้ง่ายที่สุดจึงกระจายไปทั่วโลกอย่างกว้างขวาง มีลูกหลานของสายพันธุ์ G มาเป็นสายพันธุ์ GR (Arginine) และ GH (Histidine)

นักวิทยาศาสตร์ศึกษาพบว่าสายพันธุ์ G ระบาดได้ง่ายแพร่กระจายได้เร็วแต่ไม่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงของโรคและระบบภูมิต้านทาน ไม่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวัคซีน ขณะนี้อัตราการครอบคลุมสายพันธุ์ G เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมาเป็นเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ สายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ทั่วโลกนี้ จึงเป็นสายพันธุ์ G

ย้อนกลับดูการมาระบาดในประเทศไทย เมื่อระลอกแรกถึงแม้จะพบได้ทุกสายพันธุ์เพราะมีการเดินทาง แต่สายพันธุ์หลักที่ระบาดในประเทศไทยในระลอกแรกเป็นสายพันธุ์ S ขณะนี้การตรวจไวรัสในผู้ที่อยู่ในที่กักกันของรัฐหรือที่เรียกว่า State Quarantine โดยศูนย์เชี่ยวชาญด้านไวรัสของจุฬาฯ พบว่าเป็นสายพันธุ์ G เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะมาจากตะวันออกกลาง ยุโรปและอเมริกา สายพันธุ์นี้ไม่เกี่ยวข้องที่จะทำให้โรครุนแรงขึ้นไม่เกี่ยวกับระบบภูมิต้านทานเพียงแต่การกระจายง่ายๆ จึงทำให้อัตราการพบส่วนใหญ่ของทั่วโลกเป็นสายพันธุ์ G อยู่ในขณะนี้

Let's block ads! (Why?)



"การมา" - Google News
August 05, 2020 at 10:35AM
https://ift.tt/2XwDmUq

นายแพทย์ยง ระบุ โควิด-19 สายพันธุ์ G แพร่เชื้อเร็ว - ช่อง 7
"การมา" - Google News
https://ift.tt/3cm7t5w
Home To Blog

No comments:

Post a Comment