Pages

Monday, August 10, 2020

AUCT ผลงานปีนี้น่าจดจำ..แต่ราคาหุ้นแพงจนเจ็บใจ! - efinanceThai

buahasema.blogspot.com
AUCT ผลงานปีนี้น่าจดจำ..แต่ราคาหุ้นแพงจนเจ็บใจ!

หุ้นเด่นวันนี้

AUCT ผลงานปีนี้น่าจดจำ..แต่ราคาหุ้นแพงจนเจ็บใจ!

ราคาหุ้น AUCT วันนี้ทำนิวไฮรอบ 3 ปี 6 เดือนไปแล้ว หลังจากประกาศงบไตรมาส 2/63 ออกมาโตถึง 65.3% YoY ดีกว่าที่คาดกันไว้มาก สาเหตุหลักๆ ก็คือวิกฤตเศรษฐกิจที่ทำให้รถมือสองถูกขายทอดตลาดมากขึ้น ซึ่งผู้บริหารเชื่อว่าวิกฤตในครั้งนี้ "หนักกว่าต้มยำกุ้ง" ที่เป็นช่วงผลงานดีสุดอีกด้วย! แต่ราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นมาแรงแบบนี้ยังเหลือที่ว่างให้เข้าไปลงทุนได้ไหม?


*** แค่ 6 วันทำการ ราคาดีดแตะนิวไฮรอบ 3 ปี 6 เดือน


ราคาหุ้นของบริษัท สหการประมูล จำกัด (มหาชน) หรือ AUCT เช้าวันนี้เปิดตลาดกระโดดขึ้นไปเฉียดซิลลิ่ง ทำจุดสูงสุดรอบเช้าไปที่ 10.60 บาท ซึ่งเป็นระดับนิวไฮรอบ 3 ปี 6 เดือนเลยทีเดียว 


แต่ที่น่าทึ่งไปกว่านั้นก็คือราคาหุ้นใช้เวลาเพียงแค่ 6 วันทำการเท่านั้นในการดีดขึ้นไปทำนิวไฮในครั้งนี้ จาก 6.85 บาทในวันที่ 31 ก.ค. 63 มาเป็น 10.60 บาท ในวันนี้ หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นถึง +54.74% ก่อนที่จะประกาศงบไตรมาส 2/63 ออกมา


ทั้งนี้ ราคาหุ้นปิดตลาดรอบเช้าไปที่ 10.40 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท หรือ 10.64%


*** สาเหตุเพราะงบไตรมาส 2/63 ดีกว่าที่คาด 


สิ่งที่นักลงทุนรอคอยกันมานานก็คือ งบไตรมาส 2/63 ซึ่งเป็นสิ่งที่จะออกมาตอกย้ำว่าบริษัทเป็นผู้ได้ประโยชน์จากวิกฤตเศรษฐกิจเพราะโควิด-19 ในรอบนี้จริงๆ แต่สิ่งที่ออกมากลับดีกว่าที่คาดไปมาก


AUCT ประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/63 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 70.81 ล้านบาท เติบโตถึง +65.32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน(YoY) ที่ทำได้ 42.83 ล้านบาท และเติบโต +36.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้(QoQ)


นอกจากนี้บริษัทได้ประกาศจ่ายปันผลงวดครึ่งปีแรกที่ 0.18 บาทต่อหุ้น กำหนดขึ้น XD วันที่ 20 ส.ค. และ จ่ายเงินปันผลในวันที่ 25 ส.ค. 63 


ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ฟิลลิป ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้รายได้เติบโตได้เช่นนี้ก็คือ


1.)มีรายได้มาจากการให้บริการจัดงานประมูลคลื่นความถี่ 5G จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่จัดขึ้นในช่วงไตรมาส 1/63 จำนวน 14.5 ล้านบาท


2)อัตรากำไรขั้นต้น(GPM)เพิ่มขึ้น จากการหันมาจัดประมูลออนไลน์เพราะโควิด-19 ทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการประมูลหน้าลาน


3)ประสิทธิภาพในการคุมค่าใช้จ่ายที่ดี โดยที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเทียบยอดขาย (SG&A/Sales) ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 19.8% มาอยู่ที่ 16% ในไตรมาสนี้


*** ผู้บริหารเชื่อวิกฤตหนักยิ่งดี และปีนี้หนักกว่า "ต้มยำกุ้ง"


บล.ฟิลลิป ระบุเพิ่มเติมอีกว่า ผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะยังเติบโตต่อได้อีก เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจอยู่แล้ว ดังนั้นจึงปรับประมาณการกำไรปีนี้ขึ้นอีกเป็น 274 ล้านบาท จากเดิม 251 ล้านบาท


พร้อมเปลี่ยนราคาเหมาะสมไปใช้ของปี 64 ที่ 9.70 บาท แต่ปรับคำแนะนำลงมาเป็น "ทยอยซื้อ" จากเดิมแนะนำ "ซื้อ"


นายสุวิทย์ ยอดจรัส กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AUCT ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตขึ้นมากก็คือ เศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้หนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้(NPL)ในระบบเพิ่มขึ้น และส่งผลให้จำนวนรถที่ถูกยึดนำมาประมูลขายทอดตลาดมากขึ้น ซึ่งเป็นบวกต่อบริษัทในช่วงครึ่งปีหลัง และมีโอกาสที่จะดีไปตลอดทั้งปี


โดยวิกฤตเศรษฐกิจในรอบนี้ถือว่ารุนแรงกว่าต้มยำกุ้งในปี 40 ซึ่งหากอ้างอิงจากผลประกอบการในปี 40 ผลงานออกมาดีมาก ดังนั้นผลงานในปีนี้อาจสร้างเซอร์ไพส์ที่ดีมากขึ้นกว่าปี 40 เห็นได้จากจำนวนรถมือสองที่เข้ามาในระบบมากขึ้น ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และ ที่พบมากขึ้น คือ รถสำหรับทำการเกษตร เพิ่มขึ้นมา 100%


*** ราคาหุ้นแพงจัด ตอนนี้มีอะไรหนุนราคาได้อีกบ้าง ?


ราคาหุ้น AUCT ขณะนี้ถือว่าแพงมาก หากเทียบกับราคาเหมาะสมที่นักวิเคราะห์ให้ไว้ 9.60 - 9.70 บาท หากนักลงทุนอยากเข้าตอนนี้มีอะไรพอหนุนได้บ้าง ?


บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุว่า แม้ราคาหุ้นจะไม่เหลืออัพไซด์จากราคาเหมาะสมที่ 9.60 บาท แต่ด้วยผลประกอบการไตรมาส 2/63 ที่ออกมาเด่น ดังนั้นคาดว่าหุ้นจะมีการซื้อขายที่ราคาพรีเมี่ยมมากกว่าปกติ ซึ่งราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายเพียง 22.8 Trailing PE ไม่แพงมากเมื่อเทียบกับกำไรสุทธิครึ่งปีแรกที่เติบโตเด่น 19.6%YoY ประกอบกับมีอัตราเงินปันผลต่อปีเฉลี่ย 4.26%


นักวิเคราะห์ให้คำแนะนำและราคาเหมาะสมไว้ดังนี้

บล. คำแนะนำ ราคาเหมาะสม(บ.)
ฟิลลิป ทยอยซื้อ 9.70
คันทรี่ กรุ๊ป ซื้อ 9.60


คงปฏิเสธไม่ได้ว่า AUCT เป็นหนึ่งในหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากโควิด-19 เป็นอันดับต้นๆ ของตลาดแบบไม่ต้องลุ้นเลย แต่ข้อเสียของการไม่ต้องลุ้นก็คือ "ราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นมาก่อนงบออกถึง 6 วันทำการติด" จนทะลุราคาเหมาะสมไปไกลแล้ว ดังนั้นการที่นักลงทุนจะเข้าไปรับของต่อจากนักลงทุนที่เก็งกำไรไปก่อนแล้วนั้นก็ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องที่น่าทำนักในตอนนี้!

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)



"การมา" - Google News
August 10, 2020 at 01:47PM
https://ift.tt/3iin89A

AUCT ผลงานปีนี้น่าจดจำ..แต่ราคาหุ้นแพงจนเจ็บใจ! - efinanceThai
"การมา" - Google News
https://ift.tt/3cm7t5w
Home To Blog

No comments:

Post a Comment