Pages

Friday, August 7, 2020

"ประชาชนปลดแอก" นัดชุมนุมใหญ่ 16 ส.ค. ไม่ห้าม "ทนายอานนท์" ขึ้นเวทีปราศรัย - บีบีซีไทย

buahasema.blogspot.com
  • หทัยกาญจน์ ตรีสุวรรณ
  • ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทย

กลุ่มประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ใช้ชื่อว่า "ประชาชนปลดแอก"

กลุ่มประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ใช้ชื่อว่า "ประชาชนปลดแอก" นัดชุมนุมใหญ่วันที่ 16 ส.ค. นี้ ไม่ปิดกั้นหากทนายอานนท์ นำภา จะขึ้นเวทีปราศรัย เพราะทำให้ประชาชน "ตาสว่าง" มากขึ้น

การแถลงข่าวเปิดตัวกลุ่มในวันนี้ (7 ส.ค.) เกิดขึ้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จุดเดียวกับที่มีการชุมนุมใหญ่ภายใต้การนำของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "เยาวชนปลดแอก" (FreeYOUTH) และสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) เมื่อ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา

ผลจากการชุมนุมครั้งนั้น ทำให้เกิดการชุมนุมย่อย ๆ หรือที่รู้จักในชื่อ "แฟลชม็อบ" ภาค 2 ตามมาอย่างน้อย 47 จังหวัดทั้งในสถานศึกษาและพื้นที่สาธารณะตามการรวบรวมข้อมูลของบีบีซีไทย

graphic

นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี เลขาธิการกลุ่มเยาวชนปลดแอก ควบเลขาธิการกลุ่มประชาชนปลดแอก อ่านแถลงการณ์ย้ำ 3 ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แก่ หยุดคุกคามประชาชน, ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และให้ยุบสภา แต่เพิ่ม 2 หลักการเข้ามาคือ ต้องไม่มีการรัฐประหาร และไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ พร้อม "ขีดเส้นตาย" ว่าก่อนปิดสมัยประชุมสภาในเดือน ก.ย. นี้ ต้องไม่มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คนอีกต่อไป

ผ่านมา 2 สัปดาห์เศษ ยังไม่ปรากฏแนวโน้มว่าฝ่ายถือครองอำนาจรัฐจะสามารถสนองตอบข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงแบบฉับพลันทันที แม้ พล.อ. ประยุทธ์ออกมาประกาศจุดยืนใหม่ว่าสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ก็ตาม พร้อมมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จัดเวทีย่อยทุกพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นเยาวชน ทว่าแกนนำนักศึกษาที่เข้าร่วมกลุ่มประชาชนปลดแอก ได้ประกาศไม่ขอร่วมวงของรัฐบาลทั้งในเวที สศช. และเวทีของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อรับฟังความคิดเห็นของนักเรียน นิสิต นักศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เป็นประธาน เพราะมองว่าเป็นการ "เล่นละครปาหี่" เพื่อซื้อเวลาโดยหวังว่าผู้ชุมนุมจะอ่อนกำลังไปเอง

"ถ้านายกฯ อยากคุยกับนักศึกษา ขอเชิญมาขึ้นเวทีของประชาชนปลดแอกที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 16 ส.ค." นายทัตเทพกล่าวและย้ำว่า การชุมนุมครั้งหน้าจะยังไม่ใช่การปักหลักค้างคืน

"ถ้านายกฯ อยากคุยกับนักศึกษา ขอเชิญมาขึ้นเวทีของประชาชนปลดแอกที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 16 ส.ค." นายทัตเทพกล่าวและย้ำว่า การชุมนุมครั้งหน้าจะยังไม่ใช่การปักหลักค้างคืน

เปิดตัว "ประชาชนปลดแอก" หวังดึงคนวัยอื่นเข้าร่วมชุมนุม

สำหรับกลุ่มประชาชนปลดแอก พัฒนารูปองค์กรจากเครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ โดยมีแกนนำนักศึกษา 8 คน จาก 6 กลุ่มกิจกรรมการเมือง ร่วมแถลงเปิดตัว

  • กลุ่มเยาวชนปลดแอก
  • สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.)
  • กลุ่มโดมปฏิวัติ ม.ธรรมศาสตร์
  • กลุ่มประชาลาด ม.เทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
  • กลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย ม.เทคโนโลยีมหานคร
  • กลุ่ม "เสรีเทย พลัส"

อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่านักวิชาการและนักกิจกรรมการเมืองหลายคนประเมินตรงกันว่าจุดแข็งของ "แฟลชม็อบ" นักศึกษาคือการกระจายตัวไปทั่ว, สร้างแนวร่วมเชิงประเด็น แต่ไม่มีแกนนำที่แน่ชัด จึงยากแก่การคาดเดา คำถามที่เกิดขึ้นคือขณะนี้สถานการณ์สุกงอมถึงขนาดต้องยกระดับขบวนการแล้วหรือ

น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธุ์ ประธาน สนท. อธิบายว่า ต้องการให้ประชาชนที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมได้โดยไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องอายุ หรือติดที่ความเป็นเยาวชน

ยกระดับองค์กร นศ. ส่วนกลาง แต่ไม่ทิ้ง "แฟลชม็อบ" ภูมิภาค

ปฏิเสธไม่ได้ว่าความเป็น "นักศึกษา" นั้นอ่อนไหวต่อการบริหารจัดการของฝ่ายรัฐ มากกว่า "ประชาชน" แต่ถึงกระนั้นแกนนำกลุ่มประชาชนปลดแอกต่างระบุตรงกันว่า "นักศึกษาก็คือประชาชน" และนี่ไม่ใช่การเปลี่ยนชื่อองค์กรใหม่ เพราะแกนนำที่จัดแฟลชม็อบก็ยังเคลื่อนไหวในนามนักศึกษาต่อไป ไม่ได้ยุบกลุ่มทิ้ง แต่ต้องการเพิ่มพลังทางการเมืองและดึงคนหลากหลายกลุ่มเข้ามาร่วมในพื้นที่สาธารณะ

"ประชาชน"

สมาชิกกลุ่มอีก 2 คนคือ นายกานต์นิธิ ลิ้มเจริญ จากกลุ่มประชาลาด และนายณัฐชนน ไพโรจน์ จากกลุ่มโดมปฏิวัติ กล่าวกับบีบีซีไทยตรงกันว่า กลุ่มประชาชนปลดแอกเป็นความพยายามรวบรวมเครือข่ายนักศึกษาที่อยู่ใน กทม. ให้เป็นหนึ่งเดียว

"มันเป็นการดีที่ขบวนการนักศึกษาจะมีเอกภาพ และทำให้ข้อเรียกร้องบางอย่างที่อาจจะยังไม่ชัดเจน เด่นชัดขึ้น" นายกานต์นิธิกล่าว

"ผมไม่คิดว่านักศึกษากำลังสูญเสียจุดแข็งเรื่องความเป็นอิสระนะ เพราะเวลาเราจัดม็อบที่มหาวิทยาลัย เอาเข้าจริงมันก็ไม่ใช่การมาด้วยตัวเองขนาดนั้น และถึงเรารวมกันติดใน กทม. พลังความโกรธแค้นในต่างจังหวัดก็ยังไม่ถูกระบายออก ก็ยังต้องมีแฟลชม็อบในต่างจังหวัดต่อไป" นายณัฐชนนกล่าว

ต้อนรับทนายอานนท์ขึ้นปราศรัย เหตุทำ ปชช. "ตาสว่าง"

ส่วนการจัดกิจกรรมในนามกลุ่มประชาชนปลดแอกหลังจากนี้ จะมีนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน มาร่วมด้วยหรือไม่ หลังเจ้าตัวประกาศว่าจะไม่ขึ้นปราศรัยในเวทีใด ๆ หากไม่ให้พูดความจริงเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

คำตอบของเลขาธิการกลุ่มประชาชนปลดแอกคือ "หากทนายอานนท์สนใจ หรือยินดีจะขึ้นปราศรัย เราไม่ขัดข้อง และยินดีให้มีส่วนร่วมเต็มที่"

Democracy Monument

นายทัตเทพขยายความด้วยว่า นายอานนท์เป็นบุคคลที่มีความสามารถในการปราศรัย และมีความรู้ที่ผู้จัดการชุมนุมก็ต้องศึกษาจากเขา ส่วนหัวข้อในการปราศรัยของทนายความรายนี้ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองรุ่นเยาวชนตีความว่า "ไม่ใช่การหมิ่นเหม่ ใส่ร้ายป้ายสี แต่พูดจาด้วยเหตุผล และอธิบายข้อกฎหมาย" อีกทั้งทางกลุ่มยึดหลักคุณค่าประชาธิปไตย การแสดงออกเรื่องใดก็ตามตราบที่ไม่ไปละเมิดสิทธิผู้อื่น หรือก่อให้เกิดความรุนแรง ก็ต้องเคารพ

เช่นเดียวกับแรปเตอร์ กลุ่มเสรีเทย พลัส ที่มองว่าคำปราศรัยของนายอานนท์ได้ "ขยายเพดาน" ในการแสดงความคิดเห็น หากสิ่งที่นายอานนท์พูดเป็นความจริง ก็เป็นสิ่งที่ทุกคนควรพูดได้ในที่สาธารณะ

"หากประชาชนเห็นตรงกัน เชื่อว่าผู้ชุมนุมจะไม่ลดจำนวน เพราะสิ่งที่ทนายอานนท์พูด ทำให้เกิดอาการตาสว่างกันมากขึ้น และน่าจะมาร่วมชุมนุมกันมากขึ้น" ตัวแทนกลุ่มเสรีเทยพลัสกล่าว

นายอานนท์เป็นหนึ่งในผู้ปราศรัยในการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเยาวชนปลดแอก เมื่อ 18 ก.ค. และอีกหลายเวทีต่อเนื่อง รวมถึงเวทีเมื่อ 3 ส.ค. จัดโดยนักศึกษากลุ่ม "มหานครเพื่อประชาธิปไตย" และกลุ่ม "มอกะเสด" ซึ่งเขาได้อภิปรายปัญหาทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน ก่อนถูกกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีแจ้งความดำเนินคดีฐานหมิ่นสถาบันในอีก 2 วันต่อมา

นอกจากความเคลื่อนไหวของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ยังมีนักเรียนอาชีวะและประชาชนอย่างน้อย 4 กลุ่มออกมาแสดงจุดยืน "ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์" ควบคู่กันไป แถลงการณ์ของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "อาชีวะช่วยชาติ" เห็นว่าบางความเคลื่อนไหวของเครือข่ายนักศึกษาเป็นไปเพื่อ "ท้าทาย ต่อต้าน หรือกระทั่งล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์

Let's block ads! (Why?)



"การมา" - Google News
August 07, 2020 at 02:09PM
https://ift.tt/2Dt9CRF

"ประชาชนปลดแอก" นัดชุมนุมใหญ่ 16 ส.ค. ไม่ห้าม "ทนายอานนท์" ขึ้นเวทีปราศรัย - บีบีซีไทย
"การมา" - Google News
https://ift.tt/3cm7t5w
Home To Blog

No comments:

Post a Comment