Pages

Tuesday, July 14, 2020

สถานทูตอียิปต์ เสียใจพร้อมร่วมแก้ปัญหา โฆษก กต. ย้ำยกเลิก 8 เที่ยวบิน - ไทยรัฐ

buahasema.blogspot.com

โฆษกต่างประเทศ ย้ำ ทอ. เป็นผู้อนุมัติเครื่องบินทหารอียิปต์เข้าไทย ชี้ความร่วมมือทางการทหาร ยัน 8 เที่ยวบินต้องถูกยกเลิก แม้บางส่วนมีการอนุมัติแล้ว ขณะสถานทูตแสดงความเสียใจ พร้อมร่วมมือแก้ปัญหา

วันที่ 14 ก.ค. 2563 นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณี ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 (โคโรนาไวรัส) ว่า กรณีอียิปต์เป็นความร่วมมือทางการทหาร ซึ่งโดยปกติการเข้ามาของเครื่องบินทางการทหาร จะต้องมีการขออนุมัติผ่านทางสถานทูตประเทศนั้นๆ และแจ้งมายังกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จากนั้น กต. จะประสานเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกรณีนี้เป็นเครื่องบินทหาร จึงแจ้งไปยังกองทัพอากาศ (ทอ.) ซึ่งหน่วยงาน ทอ. จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะให้เข้ามาหรือไม่ โดยพิจารณาจากความจำเป็น

“เครื่องบินทหารอียิปต์ เข้ามาด้วยเหตุผลด้านการมาเปลี่ยนผ่าน การลำเลียง และการรับอะไหล่ ไม่ได้มีภารกิจโดยตรงกับ ทอ. อย่างเช่นความร่วมมือกับ ทอ. แต่เป็นความร่วมมือในเชิงระหว่างมิตรประเทศ และ ทอ.เป็นผู้อนุมัติ”

นายเชิดเกียรติ ระบุต่อไปว่า สถานทูตอียิปต์ มีการประสานให้ความร่วมมือมาโดยตลอด ล่าสุดสถานทูตอียิปต์ได้แสดงความเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และแสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกับเราในการแก้ไขปัญหาต่อไป ส่วนเรื่องการยกเลิก 8 เที่ยวบินจากอียิปต์ เป็นมติของ ศบค. ที่จะแจ้งไปยัง ทอ. เพื่อดำเนินการตามมติ ซึ่งมีการขอมา 8 เที่ยวบิน อนุมัติไปแล้ว 2 เที่ยวบิน แต่จะยกเลิกทั้งหมด รวมถึงเที่ยวบินที่อนุมัติไปแล้วด้วย

สำหรับกรณีการดูแลคณะทูตจะต้องมีความสมดุล ต้องคำนึงถึงวิธีทางการทูตตามอนุสัญญาเวียนนา และต้องคำนึงถึงการควบคุมโรค ความปลอดภัยทางสาธารณสุขของไทย ภายหลังเกิดเหตุการณ์ลูกสาวอุปทูตซูดานติดเชื้อโควิด-19 และครอบครัวเข้าพักที่คอนโดมิเนียมใน กทม. มีการหารือในที่ประชุม ศบค. ชุดเล็กเช้านี้ ให้มีการทบทวนมาตรการกับคณะทูตใหม่ จะต้องเข้มข้นและประชาชนมั่นใจได้มากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ จะขอให้คณะทูตที่เข้ามาในประเทศไทยต้องได้รับการกักตัวในสถานที่ที่รัฐกำหนด แต่ประเด็นนี้ต้องพิจารณาอย่างรอบด้านอีกครั้งในที่ประชุมคณะกรรมการผ่อนคลาย ซึ่งจะมีการประชุมในวันศุกร์ที่ 17 ก.ค. 2563.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"การมา" - Google News
July 14, 2020 at 05:13PM
https://ift.tt/3ert4dW

สถานทูตอียิปต์ เสียใจพร้อมร่วมแก้ปัญหา โฆษก กต. ย้ำยกเลิก 8 เที่ยวบิน - ไทยรัฐ
"การมา" - Google News
https://ift.tt/3cm7t5w
Home To Blog

No comments:

Post a Comment