Pages

Monday, July 6, 2020

เฮลั่น! หลังแบ็กโฮดันต้นยางนาอายุ 300 ปีขึ้นมาได้ เตรียมย้ายไปปลูกในโรงเรียนแทนตัดทิ้งเพื่อขยายถนน - ผู้จัดการออนไลน์

buahasema.blogspot.com


ศูนย์ข่าวภูเก็ต - หลายภาคส่วนในภูเก็ต ดีใจ หลังร่วมแรง ร่วมทุน ช่วยกันใช้รถแบ็กโฮดันต้นยางนาอายุกว่า 300 ปี ขึ้นมาได้ ก่อนจะเคลื่อนย้ายไปปลูกในโรงเรียนบ้านป่าคลอก หลังโซเชียลออกมาเรียกร้องไม่ให้ตัดทิ้งจากการขยายถนนเส้นบ้านป่าคลอก จ.ภูเก็ต

วันนี้ (6 ก.ค.) ที่บริเวณริมถนนหน้าโรงเรียนบ้านพารา ม.4 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กลุ่มอาสาสมัครและชาวบ้านในพื้นที่ต่างโผเข้ากอดกันด้วยความดีใจ หลังสามารถใช้รถแบ็กโฮดันต้นยางนาขนาดใหญ่ อายุกว่า 300 ปี ที่ทำการขุดล้อมไว้ก่อนหน้าให้ล้มลงได้ ก่อนที่ใช้รถเครนขนาดใหญ่ยกขึ้นจากหลุม เพื่อเคลื่อนย้ายไปปลูกไว้ภายในโรงเรียนบ้านป่าคลอก หมู่ที่ 2 ต.ป่าคลอก ซึ่งห่างจากจุดดังกล่าวไปประมาณ 5 กิโลเมตร เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลัง ตามข้อเรียกร้องของชาวโซเชียล รวมถึงประชาชนในพื้นที่


ทั้งนี้ ต้นยางนาอายุกว่า 300 ปี ต้นดังกล่าว เดิมทีตั้งอยู่ริมถนนฝั่งตรงข้ามโรงเรียนบ้านพารา แต่ปัจจุบันทางกรมทางหลวงชนบทมีโครงการขยายพื้นผิวจราจรเป็น 4 เลน ส่งผลให้ต้นยางนาดังกล่าวอยู่กลางถนน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงวางแผนที่จะตัดออก ทำให้คนในโซเชียลต่างแสดงความเห็นไม่พอใจและเรียกร้องให้ยกเลิกการตัดต้นยางนา ขณะเดียวกัน กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ได้ออกมาเรียกร้องให้ชะลอการตัดออกไปก่อน จนมีกลุ่มจิตอาสาจากหลายภาคส่วนในภูเก็ตรวมตัว ร่วมแรง ร่วมใจ และร่วมทุนทรัพย์เคลื่อนย้ายไปปลูกไว้ภายในโรงเรียนบ้านพารา


นายอรรถสิทธิ์ อินทรชูติ หนึ่งในจิตอาสาที่ช่วยกันเคลื่อนย้ายต้นยางนา กล่าวว่า โครงการนี้เริ่มมาจากชาวบ้านที่อยู่บริเวณนี้มีความเสียดายและผูกพันกับต้นไม้ต้นนี้ เมื่อทราบว่าทางทางหลวงชนบทจำเป็นต้องตัดต้นไม้ต้นนี้เพื่อก่อสร้างถนน จึงระดมความคิดส่งไปยังสื่อออนไลน์ แล้วมีน้องคนหนึ่งได้ขอความช่วยเหลือมาทางผม ผมเลยอาสาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือครั้งนี้ และชักชวนเพื่อนฝูงที่อยู่ในวงการก่อสร้าง วงการเครื่องจักร และวงการต้นไม้ มาทำการเคลื่อนย้ายต้นยางนาออกไปปลูกในที่ใหม่

“ตอนนี้เราดำเนินการมาได้ 6 วันแล้ว เนื่องจากต้นไม้ต้นนี้สูงมาก เลยจำเป็นจะต้องตัดตอนส่วนข้างบนออกไปประมาณ 15 เมตร ตอนนี้เหลือประมาณ 30 กว่าเมตร จากนั้นก็เริ่มกระบวนการในการล้มและขุดล้อม เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายมากที่สุด วิธีการล้มเราล้มโดยรักษารากไม้ไว้ ต้นไม้ต้นนี้เป็นทรัพย์สินของทางราชการเราคำนึงถึงตรงนี้เป็นหลัก เราจึงคัดสรรสถานที่ที่เป็นส่วนราชการอย่างเดียว” กล่าวและว่า

เมื่อขุดล้อมแล้วเสร็จเราจะย้ายไปที่โรงเรียนบ้านป่าคลอก เพราะมีพื้นที่ที่กว้างขวาง และห่างไกลจากนักเรียน เพราะต้นยางนาจะอยู่ในสวนของด้านหลังโรงเรียน ทางผู้บริหารห้ามนักเรียนเข้าไปในสวนนี้อยู่แล้ว คิดว่าที่นี่เป็นที่ที่เหมาะสมที่สุด


ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่รายหนึ่งระบุว่า ไม่อยากให้ตัดต้นยางนาเพราะเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่และมีอายุยืนยาว และดีใจมากที่ไม่ได้ตัดต้นไม้ทิ้ง อยากจะให้อนุรักษ์ไว้ให้คู่บ้านคู่กับชุมชน

อย่างไรก็ตาม ขณะทำการขุดล้อมเตรียมเคลื่อนย้ายได้เกิดอุปสรรคหลายอย่าง ทำให้เกิดความล่าช้า เช่น พื้นทรุด ดินล้อมรอบโคนต้นแตกร้าว ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย จนกลุ่มอาสาสมัครผู้ร่วมในการเคลื่อนย้ายต้องใช้ความเชื่อเข้าไหว้ขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จึงสามารถทำการเคลื่อนย้ายได้สำเร็จ

Let's block ads! (Why?)



"การมา" - Google News
July 06, 2020 at 02:24PM
https://ift.tt/3gs3LtN

เฮลั่น! หลังแบ็กโฮดันต้นยางนาอายุ 300 ปีขึ้นมาได้ เตรียมย้ายไปปลูกในโรงเรียนแทนตัดทิ้งเพื่อขยายถนน - ผู้จัดการออนไลน์
"การมา" - Google News
https://ift.tt/3cm7t5w
Home To Blog

No comments:

Post a Comment