Pages

Sunday, June 21, 2020

เจ้าอาวาสแจงแล้ว ดราม่าบูรณะโบสถ์เก่าชัยภูมิ พร้อมทำสีกลับมาสภาพเดิม - ไทยรัฐ

buahasema.blogspot.com

เจ้าอาวาส แจงดราม่า โบสถ์เก่าชัยภูมิ ทาสีใหม่ชมพูทั้งหลัง ด้านช่างศิลป์-นักโบราณคดี ตรวจสอบ เผยแก้ไขไม่ยาก แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ฉาบปูนใหม่บางส่วน เตือนวัดอื่นๆ ทำหนังสือขออนุญาตก่อนบูรณะโบราณสถาน

จากกรณีโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์การบูรณะโบสถ์เก่าของวัดแห่งหนึ่งของ จ.ชัยภูมิ มีการทาสีใหม่เป็นสีชมพูทั้งหลัง จนแทบไม่เหลือเค้าโครงเดิม ตามที่ได้รายงานไปแล้วนั้น

ล่าสุด (วันที่ 21 มิถุนายน 2563) จากการสอบถาม นายสมาน ดาวช่วย อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านแก้ง ม.1 ต.บ้านแก้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า เจ้าอาวาสได้ของบจากทางสำนักพุทธมาซ่อมแซมในช่วงโควิด-19 โดยได้งบประมาณมากว่า 2 แสนบาท และทำการทำนุบำรุงและซ่อมแซม จนกระทั่งแล้วเสร็จ พบว่ามีการมาถ่ายภาพจากเดิมเปรียบเทียบกับภาพใหม่ จนทำให้ชาวบ้านคัดค้าน และในโซเชียลมีการวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

ด้าน นายรัชฎ์ ศิริ นายช่างศิลปกรรมชำนาญงาน และ นายวรรณพงษ์ ปาละกะวงษ์ ณ อยุธยา นักโบราณคดีปฏิบัติการ สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา หลังทราบข่าวได้เดินทางมาที่วัดดังกล่าว เพื่อสอบถามรายละเอียดของการซ่อมแซมโบสถ์เก่าแก่ เป็นโบราณสถานที่มีอายุมากกว่า 100 ปี แต่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเท่านั้น

จากการตรวจสอบบริเวณโบสถ์ พบว่าที่มีการบูรณะทาสีโบสถ์ใหม่เป็นสีชมพู ทั้งหลัง ถ้าจะลอกสีใหม่ออกแก้ไขไม่ยาก แต่ปัญหามีการฉาบปูนใหม่บางส่วนที่มีการสึกหรอ จึงต้องมีการหารือกับหลายฝ่ายเสียก่อน ในการที่จะแก้ไขให้กลับคืนเหมือนสภาพเดิมต้องใช้เวลา และต้องดูภูมิทัศน์รอบโบสถ์ด้วย

ทั้งนี้ นายช่างจากสำนักศิลปากรที่ 10 จึงฝากเตือนวัดต่างๆ ถ้าจะมีการบูรณะปรับปรุงโบราณสถาน ถ้าอยู่เขต จ.ชัยภูมิ ขอให้ทำหนังสือขออนุญาตจากสำนักศิลปากรที่ 10 จังหวัดนครราชสีมา เสียก่อน จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาเหมือนวัดแห่งนี้

ส่วนทางด้านเจ้าอาวาส ได้ชี้แจงว่า หากทำผิดหรือทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ เจ้าอาวาสก็จะทำสีให้กลับมาสภาพเดิม พร้อมจะล้างสีใหม่ออกทั้งหมด เพื่อให้เกิดความสบายใจของทุกฝ่ายต่อไป.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"การมา" - Google News
June 21, 2020 at 03:53PM
https://ift.tt/3egDWMu

เจ้าอาวาสแจงแล้ว ดราม่าบูรณะโบสถ์เก่าชัยภูมิ พร้อมทำสีกลับมาสภาพเดิม - ไทยรัฐ
"การมา" - Google News
https://ift.tt/3cm7t5w
Home To Blog

No comments:

Post a Comment