Pages

Sunday, August 2, 2020

การตลาดยุคใหม่ CGI อินฟลูเอนเซอร์มาแรง คู่แข่งมนุษย์ - ไทยรัฐ

buahasema.blogspot.com

รู้จัก CGI อินฟลูเอนเซอร์ เทรนด์มาแรงในโลกการตลาด แบรนด์ควบคุมได้ดั่งใจ ผู้ติดตามเป็นล้าน

เรียกได้ว่าการแข่งขันการตลาดยุคใหม่ ทำให้แต่ละแบรนด์ต้องมีความโดดเด่นทางการตลาด หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นการเฟ้นหาอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งจะกลายมาเป็นหน้าตาของแบรนด์ แต่ในวันที่โลกอินเทอร์เน็ตก้าวไกลไร้พรมแดน มีอินฟลูเอนเซอร์มากหน้าหลายตาแจ้งเกิดไม่เว้นวัน ทำให้แบรนด์ต้องหาความแตกต่างที่เอื้อประโยชน์ทั้งการตลาดและประหยัดเวลา จึงเป็นที่มาของ ‘CGI อินฟลูเอนเซอร์’ หรือ ‘อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง’ ที่ถูกสร้างขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีเสมือนจริงที่ทางแบรนด์สามารถสร้างสรรค์ตัวตนและควบคุมไลฟ์สไตล์ทุกอย่างได้

(ภาพประกอบจากจาก Instagram: @lilmiquela)

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น CGI อินฟลูเอนเซอร์นั้นเกิดขึ้นโดยเทคโนโลยีจากคอมพิวเตอร์ร้อยเปอร์เซ็นต์ มีหน้าตาและร่างกายเหมือนมนุษย์เกือบทุกประการ โดยลักษณะนิสัยและบุคลิกของ CGI อินฟลูเอนเซอร์ถูกกำหนดโดยผู้สร้างทั้งหมด ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้แก่แบรนด์ เนื่องจากสามารถสร้างอินฟลูเอนเซอร์ที่ตรงใจ และยังสามารถควบคุมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นคำพูด ท่าทาง และการแสดงออกได้ นอกจากจะประหยัดเวลาไม่ต้องเฟ้นหาบุคคลที่ตรงใจแล้ว CGI อินฟลูเอนเซอร์ยังสามารถทำงานได้ทุกเวลาอีกด้วย

(ภาพประกอบจาก Instagram: @lilmiquela)

ถ้าพูดถึง CGI อินฟลูเอนเซอร์ คงต้องกล่าวถึง Miquela หนึ่งใน CGI อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังที่มียอดติดตามในอินสตาแกรม @lilmiquela ของเธอมากถึง 2.5 ล้านคน เธอได้ปรากฏตัวครั้งแรกในปี 2016 โดยมีไลฟ์สไตล์ที่คล้ายคลึงกับอินฟลูเอนเซอร์มนุษย์จนหลายคนถึงกับอดตั้งคำถามไม่ได้ว่า Miquela มาจากเทคโนโลยี CGI หรือเป็นมนุษย์จริงๆ กันแน่ โดยในปี 2018 นิตยสารไทม์ ได้ยกให้เธอเป็นหนึ่งใน 25 บุคคลที่มีอิทธิพลบนโลกอินเทอร์เน็ต เธอจะมีทั้งงานเพลงและถ่ายแบบให้แก่แบรนด์แฟชั่น จนไม่น่าเชื่อว่าแท้ที่จริงแล้วเธอเป็นเพียงภาพดิจิทัลที่ถูกสร้างขึ้นมาเท่านั้น

(ภาพประกอบจาก Instagram: @KFC)

อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงยังปรากฏในการตลาดของอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังอย่าง KFC ที่ได้สร้างตัวตน ผู้พันแซนเดอร์ส โดยเปลี่ยนภาพลักษณ์จากคุณลุงรอยยิ้มสดใสที่ยืนอยู่หน้าร้านอย่างที่เราๆ คุ้นตา กลายมาเป็นหนุ่มฮอตสุดหล่อด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงในอินสตาแกรมของ KFC ที่มีผู้ติดตามมากถึง 1.3 ล้านคน

จากผลสำรวจของ InfluencerDB พบว่ามีการทุ่มเงินถึง 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในตลาดอินฟลูเอนเซอร์บนอินสตาแกรม และคาดว่าจำนวนเงินจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยคาดการณ์ว่า ร้อยละ 39 ของบัญชีผู้ใช้อินสตาแกรมนั้นเป็นของอินฟลูเอนเซอร์ ด้วยตลาดที่ใหญ่และมีมูลค่ามหาศาล ทำให้ CGI อินฟลูเอนเซอร์มีโอกาสแจ้งเกิดในแพลตฟอร์มดังกล่าวได้ไม่ยาก

โดยรายงานจาก Insider ได้ยกบทสัมภาษณ์ของ Buzz Carter นักการตลาดดิจิทัล จาก Bulldog Digital Media ที่ระบุว่า CGI อินฟลูเอนเซอร์เป็นเหมือนกับการเสียดสีความจอมปลอมในสังคมออนไลน์ได้อย่างเจ็บแสบ ทำให้ CGI อินฟลูเอนเซอร์ที่มีภาพลักษณ์ที่สวยหรูกับผู้เล่นสื่อสังคมออนไลน์ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก "ถ้าเกิดการแลกเปลี่ยนและความเชื่อ แคมเปญที่ใช้ Miquela (CGI อินฟลูเอนเซอร์) ก็จะมีประสิทธิภาพไม่แตกต่างจากอินฟลูเอนเซอร์คนอื่นๆ"

ขณะที่ Harry Hugo ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Goat Agency ให้ความเห็นว่าอินฟลูเอนเซอร์จากเทคโนโลยีเสมือนจริงเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากแบรนด์ต่างๆ สามารถควมคุมและเนรมิตให้อินฟลูเอนเซอร์นั้นเพรียบพร้อมในแบบที่ตนต้องการ.

ที่มา: Insider  , Entrepreneur , Time

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"การมา" - Google News
August 02, 2020 at 03:00PM
https://ift.tt/3k3d99P

การตลาดยุคใหม่ CGI อินฟลูเอนเซอร์มาแรง คู่แข่งมนุษย์ - ไทยรัฐ
"การมา" - Google News
https://ift.tt/3cm7t5w
Home To Blog

No comments:

Post a Comment