Pages

Sunday, August 30, 2020

ทะเลจีนใต้เดือด จีนยิงขีปนาวุธ ฉายา'นักฆ่าเรือบรรทุกเครื่องบิน' เตือนสหรัฐฯ - ไทยรัฐ

buahasema.blogspot.com

ขีปนาวุธ DF-21D มีพิสัยบินไกลได้ประมาณ 1,800 กิโลเมตร โดยสื่อทางการจีนยกว่าเป็นขีปนาวุธที่ล้ำสมัยที่สุดในซีรีส์ DF-21 ซึ่งถือเป็นขีปนาวุธนำวิถีชนิดแรกของโลกที่ใช้ในปฏิบัติการโจมตีเรือ

กองทัพจีนโชว์ ขีปนาวุธ DF-21D
กองทัพจีนโชว์ ขีปนาวุธ DF-21D

เตือนสหรัฐฯตรงๆ อย่ามา ‘เบ่งกล้าม’ ใกล้ชายฝั่งจีน


ตามความเห็นของแหล่งข่าวใกล้ชิดรัฐบาลจีน ชี้ว่า การที่จีนยิงขีปนาวุธนำวิถีสองลูกครั้งนี้มาตกในน่านน้ำที่กำลังมีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ระหว่างการซ้อมรบทางทะเล มีจุดประสงค์เพื่อต้องการยกระดับความสามารถของจีนในการที่จะตอบโต้กองกำลังของชาติอื่นที่รุกล้ำเข้ามาในทะเลจีนใต้ 

‘นี่เป็นการตอบโต้ของจีนที่แสดงให้เห็นความเสี่ยงอย่างมีศักยภาพจากการที่สหรัฐฯส่งเครื่องบินรบและเรือรบเข้ามาในทะเลจีนใต้บ่อยครั้งมากขึ้น และจีนไม่ต้องการให้ชาติเพื่อนบ้านเข้าใจในเป้าหมายของจีนผิด’ แหล่งข่าวใกล้ชิดรัฐบาลจีนกล่าว

ในขณะที่ ซ่ง จงผิง นักวิเคราะห์ทางทหาร ซึ่งมีฐานในฮ่องกง กล่าวถึงการที่จีนยิงขีปนาวุธนำวิถี 2 ลูกไปตกระหว่างมณฑลไหหลำกับหมู่เกาะพาราเซล เป็นการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนไปยังสหรัฐอเมริกา

‘สหรัฐฯกำลังดำเนินการทดสอบเส้นความอดกลั้นสูงสุดของจีนต่อประเด็นต่างๆ ในไต้หวัน และทะเลจีนใต้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นแรงผลักให้จีนได้แสดงแสนยานุภาพทางทหารเพื่อให้รัฐบาลสหรัฐฯได้รู้ว่า แม้แต่เรือบรรทุกเครื่องบินก็ไม่สามารถที่จะมา ‘เบ่งกล้าม’ ใกล้ชายฝั่งของจีนได้’ ซ่ง จงผิง นักวิเคราะห์แสดงความเห็น

เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส นิมิตซ์ และยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน มุ่งหน้ามายังทะเลจีนใต้ เมื่อก.ค.63
เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส นิมิตซ์ และยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน มุ่งหน้ามายังทะเลจีนใต้ เมื่อก.ค.63

ทะเลจีนใต้ยกระดับความตึงเครียดทันที


อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของจีนไม่ได้ตอบคำถามถึงความเห็นในเรื่องนี้อย่างทันที หลังถูกนักข่าวถึงการยิงขีปนาวุธ 2 ลูกมาตกในน่านน้ำพิพาทครั้งแรก เพราะการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ ถือเป็นการทำให้ความขัดแย้งและความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ยกระดับขึ้นมาทันที

หลังจากระยะ 2 เดือนที่ผ่านมา ได้เกิดความเคลื่อนไหวที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก เมื่อกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน ได้มีการซ้อมรบทางทะเลอย่างเกือบต่อเนื่องใน 4 ภูมิภาคทางทะเลของจีน

ต้นเดือนสิงหาคม 2563 กองทัพจีนได้ซ้อมรบใกล้ใต้หวัน เพื่อเป็นการแสดงแสนยานุภาพในการปกป้องอธิปไตยของประเทศชาติ ประจวบเหมาะกับที่ขณะนั้น นายอเล็กซ์ เอซาร์ รมว.สาธารณสุขสหรัฐอเมริกาเดินทางมาเยือนไต้หวันพอดี

กรกฎาคม 2563 กองทัพจีนได้ปฏิบัติการซ้อมรบในทะเลจีนใต้ ทะเลตะวันออก และทะเลเหลือง ขณะที่กองทัพสหรัฐฯส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำ ‘ยูเอสเอส นิมิตซ์’ และ ‘ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน’ มาร่วมซ้อมรบในทะเลจีนใต้ โดยสหรัฐฯประกาศเจตนารมณ์ของการซ้อมรบว่า เพื่อสนับสนุน ‘เสรี และการเปิดกว้าง’ ของน่านน้ำอินโด-แปซิฟิก

หมู่เกาะพาราเซล ในทะเลจีนใต้
หมู่เกาะพาราเซล ในทะเลจีนใต้

สำหรับการมาของเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ ถึง 2 ลำ เพื่อร่วมซ้อมรบในทะเลจีนใต้ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากจีนได้เริ่มซ้อมรบในบริเวณหมู่เกาะพาราเซล ในบริเวณทะเลจีนใต้ ในช่วงวันที่ 1-5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลเวียดนามซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศอาเซียนที่มีข้อพิพาทแย่งชิงกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้กับจีน ได้ขอให้จีนยกเลิกการซ้อมรบในบริเวณเกาะพาราเซล เพราะถือว่าเป็นการละเมิดอธิปไตยของเวียดนาม

เรียกว่า ณ ขณะนี้ ทะเลจีนใต้ ที่เกิดข้อพิพาทมายาวนาน หลายประเทศในเอเชียทั้ง จีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย บรูไน และไต้หวัน ต่างอ้างกรรมสิทธิ์บางส่วนและทั้งหมดเหนือดินแดนและอธิปไตยในน่านน้ำทะเลจีนใต้ หมู่เกาะพาราเซล และหมู่เกาะสแปรตลีย์ โดยมีชาติมหาอำนาจอย่าง สหรัฐอเมริกายื่นมือเข้ามาแทรกแซง อาสาคานอำนาจกับจีนนั้น กำลังทวีความร้อนระอุ ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

ชนิดที่ต้องจับตาสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิด เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่จีนได้ยิงขีปนาวุธถึง 2 ลูก และหนึ่งในนี้ คือ ขีปนาวุธฉายา ‘นักฆ่าเรือบรรทุกเครื่องบิน’มาตกในน่านน้ำเขตพิพาทในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นการเตือนสหรัฐฯอย่างชัดเจนที่สุด นับตั้งแต่เกิดความตึงเครียดรอบใหม่ในทะเลจีนใต้เลยทีเดียว!!

ผู้เขียน : เวนิส

ที่มา : South China Morning Post , The sun ,Aljazeera

Let's block ads! (Why?)



"การมา" - Google News
August 31, 2020 at 07:15AM
https://ift.tt/3gHQ21M

ทะเลจีนใต้เดือด จีนยิงขีปนาวุธ ฉายา'นักฆ่าเรือบรรทุกเครื่องบิน' เตือนสหรัฐฯ - ไทยรัฐ
"การมา" - Google News
https://ift.tt/3cm7t5w
Home To Blog

No comments:

Post a Comment