Pages

Friday, August 28, 2020

เก่าแต่เก๋าที่แท้ทรู ตู-95 แบร์ เครื่องบินทิ้งระเบิดอัปเดตใหม่ 64 ปีไม่ตกยุค - ไทยรัฐ

buahasema.blogspot.com

ทั้งนี้ สำนักข่าวทาสส์ (TASS) เคยรายงานว่า เครื่องยนต์เทอร์โบพร็อบ NK-12MPM ที่พัฒนาโดย ซามารา โดยมีฐานมาจากเครื่องยนต์ของบริษัทคุตเนตซอฟ อันเป็นส่วนหนึ่งของ UEC : United Engine Corporation ได้ดัดแปลงเครื่องยนต์เทอร์โบพร็อบใหม่นี้ ให้มีกำลังสูงถึง 15,000 แรงม้า ช่วยปรับปรุงลักษณะการบินขึ้นของเครื่องบินให้เครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ ตู-95 MSM และเพิ่มขีดความสามารถในการบรรทุกขีปนาวุธเพิ่มมากขึ้น และระยะปฏิบัติการการบินของเครื่องบินทิ้งระเบิดเพิ่มขึ้นด้วย

"ต้องขอบคุณจริงๆ สำหรับการอัปเกรดครั้งนี้ เครื่องบินโฉมใหม่นี้มาพร้อมกับ ระบบอาวุธเซตใหม่ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมการบิน และระบบนำร่อง และระบบสื่อสารใหม่ เครื่องยน์ที่ถูกปรับแต่งให้มีกำลังขับที่สูงขึ้น ชุดใบพัดที่หมุนสวนทางกันแบบใหม่ ทั้งหมดนี้เลยทำให้ ตู-95 เอ็มเอสเอ็ม มีขีดความสามารถในการรบด้วยการติดตั้งขีปนาวุธร่อนไปด้วยมากขึ้น มีระวางบรรทุกระเบิดเพิ่มขึ้น รวมทั้งอายุการใช้งาน แทบจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวภายหลังการปรับปรุง"  

สำหรับเครื่องบินทิ้งระเบิด ตู-95 มีประวัติมายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ เพราะมันขึ้นบินครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1952 ถูกเปิดตัวต่อสาธารณะครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1956 และคาดว่ามันจะอยู่เป็นกำลังหลักทางอากาศให้กองทัพอากาศรัสเซียอย่างน้อยไปจนถึงปี ค.ศ.2040 โดยเทียบอายุตั้งแต่เริ่มต้นเข้าประจำการมาจนถึงวันนี้อายุก็ปาเข้าไปกว่า 64 ปีแล้ว มันมีอายุรุ่นราวคราวเดียวกับเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกลแบบ บี-52 ของกองทัพอากาศสหรัฐ ตำนานอีกลำของฝั่งตะวันตกนั่นเอง

แรกเริ่มเดิมทีมันก็ทำหน้าที่เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดระยะไกล เพื่ปล่อยระเบิดนิวเคลียร์ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปก็เริ่มมีการปรับปรุงและเอามาใช้ในภารกิจอื่นๆ ของกองทัพอากาศโซเวียดในช่วงสงครามเห็นและ กองทัพอากาศรัสเซียหลังจากนั้น เช่นการปล่อยขีปนาวุธร่อน การใช้บินลดาตระเวนทางทะเล ที่มีการดัดแปลงและกำหนดชื่อใหม่เป็น ตู-142 รวมทั้งเอามาเป็นเครื่องบินโดยสารพลเรือนในชื่อ ตู-114 และการดัดแปลงให้เป็นเครื่องบินแจงเตือนภัยล่วงหน้า (AWACS) ตู-126 โดยดัดแปลงต่อยอดจากเครื่องบิน ตู-114 อีกที

เครื่องบินตู-95 ที่มีเครื่องบินขับไล่เอฟ-14 และเอฟ-15 ของสหรัฐฯ ตามบินประกบ ภาพจากวิกิพีเดีย
เครื่องบินตู-95 ที่มีเครื่องบินขับไล่เอฟ-14 และเอฟ-15 ของสหรัฐฯ ตามบินประกบ ภาพจากวิกิพีเดีย

สำหรับตู-95 ถือเป็นสัญลักษณ์ของสงครามเย็นที่ยังคงเห็นมาจนถึงในปัจจุบัน เพราะบ่อยครั้งที่สหรัฐอเมริกา กลุ่มนาโต้ และญี่ปุ่น ตรวจพบกิจกรรมของเครื่องบินตู-95 ในพื้นที่น่านฟ้าสากลใกล้กับเขตแสดงตัวตนของชาตินั้นๆ อยู่เป็นประจำ จนต้องมีการส่งเครื่องบินขับไล่ ขึ้นบินประกบเป็นมาตั้งแต่ยุคสงครามเย็น

เครื่องบินตู-95 ที่มีเครื่องบินขับไล่เอฟ-14 ของสหรัฐฯ ตามบินประกบ ภาพจากวิกิพีเดีย
เครื่องบินตู-95 ที่มีเครื่องบินขับไล่เอฟ-14 ของสหรัฐฯ ตามบินประกบ ภาพจากวิกิพีเดีย

โดยช่วงนั้นสหรัฐฯ หวั่นเกรงภัยคุกคามจากเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซียอย่าง ตู-95 จนต้องผลิตเครื่องบินขับไล่ออกมารับมือนั่นคือ F-102 เดลต้าแดกเกอร์ เครื่องบินปีกสามเหลี่ยม พร้อมติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถี AIM-4 ฟอลคอน และ AIM-26 นิวเคลียร์ฟอลคอน ไว้ในช่องเก็บของในลำตัว โดยเครื่องบินเอฟ-102 จบินเข้าหาเป้าหมายด้วยความเร็วสูงแล้วปล่อยอวุธนำวิถีเข้าใส่ก่อนบินกลับ แต่แม้จะออกแบบมาเพื่อรับมือกัน แต่ก็ไม่เคยมีประวัติการรบ หรือ ยิงเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซียเลย มีเพียงการบินคุ้มกันเครื่องบินรัสเซียที่เข้าใกล้น่านฟ้าสหรัฐฯเท่านั้น ขณะที่เครื่องบินรุ่นราวคราวเดียวกับมันร่วงโรยปลดประจำการไปตามกาลเวลา แต่ตู-95 ยังคงอยู่ได้จนถึงยุคที่เจอกับเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่แบบสเตลธ์ เช่น  เอฟ-22 เอ แร็พเตอร์ 

เครื่องบินตู-95 ที่มีเครื่องบินขับไล่เอฟ-22 ตามบินประกบขณะเข้าใกล้น่านฟ้าสหรัฐฯ ภาพจากวิกิพีเดีย
เครื่องบินตู-95 ที่มีเครื่องบินขับไล่เอฟ-22 ตามบินประกบขณะเข้าใกล้น่านฟ้าสหรัฐฯ ภาพจากวิกิพีเดีย

เช่นเดียวกันการอัปเกรดล่าสุด ก็จะทำให้คุณปู่ก็ยังคงโหดและวางใจได้ต่อไปอีกพักใหญ่ จนกว่ารัสเซียจะพัฒนาอากาศยานแบบอื่น หรือ เครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นใหม่ เพื่อมาทดแทนเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกลรุ่นนี้นั่นเอง.

ผู้เขียน : จุลดิส รัตนคำแปง

ที่มา    :  theaviationist

         :  defence-blog

         :  sputniknews

Let's block ads! (Why?)



"การมา" - Google News
August 29, 2020 at 08:31AM
https://ift.tt/3gGqhyJ

เก่าแต่เก๋าที่แท้ทรู ตู-95 แบร์ เครื่องบินทิ้งระเบิดอัปเดตใหม่ 64 ปีไม่ตกยุค - ไทยรัฐ
"การมา" - Google News
https://ift.tt/3cm7t5w
Home To Blog

No comments:

Post a Comment