Pages

Friday, July 31, 2020

ร้องขอเปิดบันทึกการประชุม กมธ.ก.ม.สนช.พลิกคดี'บอส' - เดลีนีวส์

buahasema.blogspot.com

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา ( ส.ว.) พร้อมด้วย น.ส.บุญยืน ศิริธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอเอกสารรายงานบันทึกการประชุม ผลการศึกษา และหนังสือนำส่งอัยการของคณะกรรมาธิการ (กมธ.)กฎหมายกระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กรณีข้อร้องเรียนขอความเป็นธรรมในคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ “บอส กระทิงแดง” ซึ่งขับรถชนตำรวจเสียชีวิต เมื่อปี 2555 โดยมี น.พ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือแทนประธานรัฐสภา

โดย น.ส.รสนา กล่าวว่า การมายื่นหนังสือวันนี้เพื่อขอข้อมูลของ กมธ.กฎหมายฯ สนช. เนื่องจากมีความสับสนจากการให้ข่าวของ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร อดีตกรรมาธิการกฎหมาย สนช. ที่ระบุว่า กมธ. ไม่ได้รับเรื่องร้องขอความเป็นธรรมจากนายวรยุทธ แต่นายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา  ส.ว.ในฐานะอดีตเลขานุการ กมธ.การกฎหมายฯ  สนช. กลับบอกว่ามีการรับเรื่องร้องขอความเป็นธรรมและมีการตรวจสอบโดยเชิญผู้เชี่ยวชาญมาทดสอบความเร็วของรถ ส่งผลให้รูปคดีเปลี่ยนจากการมีผู้ต้องหา 1 คน เป็นมีผู้ต้องหา 2 คน ซึ่งทำให้ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ ที่ถูกนายวรยุทธ ขับรถชนเสียชีวิต กลายเป็นผู้ต้องหาที่ 2 ซึ่งได้รับการตั้งข้อหาว่าขับรถโดยประมาทด้วยการเปลี่ยนเลนเข้ามาจนทำให้เสียชีวิต ซึ่งการพลิกคดีเช่นนี้เป็นเหตุให้อัยการสั่งไม่ฟ้อง ดังนั้น รายงานของ กมธ.ชุดนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้คดีเกิดการเปลี่ยนแปลง

น.ส.รสนา กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม จากการให้ข้อมูลของอดีต กมธ. 2 คน ที่มีเนื้อหาตรงข้ามกัน จึงเชื่อว่าประชาชนต้องการทราบความจริงในเรื่องนี้ ว่า กมธ.ได้รับเรื่องร้องขอความเป็นธรรมมาพิจารณาอย่างไร ผลการพิจารณาที่ส่งต่อไปให้อัยการเป็นเช่นไร ใครเป็นผู้ลงนาม ซึ่งในกระบวนการสอบสวนของตำรวจและอัยการถือว่าอยู่ในเสาหลักของฝ่ายบริหารนั่นคือรัฐบาล เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะการพลิกคดีทำให้สังคมเกิดความสงสัยว่ามีเรื่องผลประโยชน์หรือสินบนเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่

“เรื่องนี้ไม่ใช่ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ แต่เป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ เวิล์ด  อีกทั้งเรื่องนี้ยังลุกลามไปหลายวงการ โดยสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ และมีการตรวจสอบเรื่องนี้จนอาจนำไปสู่ผลการพลิกคดี สังคมจึงตั้งคำถามว่าการที่อัยการสั่งไม่ฟ้องเพราะผลจากการพิจารณาของ สนช. ใช่หรือไม่ การเปิดเผยผลการตรวจสอบก็จะทำให้เกิดความชัดเจนว่ามีใครเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องนี้บ้างและใครเป็นผู้ลงนามในบันทึกดังกล่าวและในสัปดาห์หน้าตนจะไปยื่นเรื่องต่อ ผบ.ตร. เรื่องโคเคน ที่ไม่ได้อยู่ในสำนวนของตำรวจ  อีกทั้งการการเสพโคเคนมีโทษจำคุก 10ปี ซึ่งตอนนี้ยังเหลือเวลาอีก 2-3 ปี ก่อนที่คดีจะหมดอายุไปแล้ว2-3 คดีที่ผ่านมา” น.ส.รสนา กล่าว

ด้าน นพ.สุกิจ กล่าวว่า จะนำหนังสือดังกล่าวไปมอบให้ นายชวน ดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ส.ส. ก็ไม่ได้เพิกเฉยหรือละเลยต่อคดีนี้ โดยมี 3 คณะกมธ.สามัญที่นำเรื่องไปตรวจสอบต่อ โดยสัปดาห์หน้า กมธ. ทั้ง 3 คณะ จะหารือกำหนดแนวทางทำงานร่วมกันต่อไป.

Let's block ads! (Why?)



"การมา" - Google News
July 31, 2020 at 03:32PM
https://ift.tt/3jXDmGH

ร้องขอเปิดบันทึกการประชุม กมธ.ก.ม.สนช.พลิกคดี'บอส' - เดลีนีวส์
"การมา" - Google News
https://ift.tt/3cm7t5w
Home To Blog

No comments:

Post a Comment