Pages

Thursday, July 16, 2020

ดึงซุปตาร์ "แพนเค้ก" เชื่อมการรับรู้ให้ปชช.ได้เข้าถึงถังข้อมูลความมั่นคงทางทะเล - คมชัดลึก

buahasema.blogspot.com

เมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม 2563 พลเอก สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)กล่าวเปิดการปฐมนิเทศ ของ อนุกรรมการที่ปรึกษาและจัดการความรู้เพื่อผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (อจชล.) โดยบอกว่า ทะเลนั้นเป็นเหมือนถิ่นของเรา เพลงนี้ผุดขึ้นมาในความคิด และทำให้ย้อนคิดว่า ถ้าสมัยก่อน มี อจชล. วันนี้ ตนอาจจะเป็นทหารเรือ เป็นพลเรือเอก ไปแล้ว
 

"แต่เพราะ ไม่มีความรู้เรื่องความสำคัญทางทะเล จึงตัดสินใจจากข้อมูลที่มีตอนนั้น แล้วก็มาถามตัวเองว่า ทำไมไม่เป็นทหารเรือ ตอนนั้นไม่เลือกทหารเรือเพราะอะไร เพราะไม่มีองค์ความรู้ประกอบการตัดสินใจ ชีวิตเลยมาเป็นทหารบก จึงตัดสินชีวิตตัวเองด้วยประสบการณ์ ซึ่งการมาฝึกภาคทะเลไม่ค่อยสุนทรี เพราะเมาเรือ จึงไม่ประทับใจ" เลขา สมช.ย้อนอดีต

ดังนั้น การมี อจชล. และ think tank หรือถังข้อมูลความมั่นคงทางทะเลของประเทศ จึงมีความสำคัญ และได้กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.ศรชล.

เลขา สมช. กล่าวอีกว่า ตนเป็น ผอ.สำนักนโยบายและแผนกลาโหม จนมาเป็น รองปลัดกลาโหม ได้ผลักดันให้การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซี่ยน ADMM plus ให้ไทย และสหรัฐฯ เป็นประธานร่วมด้านความมั่นคงทางทะเล Maritime Security มีบทบาทด้านความมั่นคงใน Indo-Pacific ทั้งนี้ แม้นโยบายความมั่นคงทางทะเลของชาติมหาอำนาจจะแตกต่างกัน

โดยจีน มีนโยบาย BRI (Belt Road Initiative) ส่วนสหรัฐฯ นโยบาย free and open Indo Pacific ขณะที่ประเทศไทยได้เปรียบในเชิงที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ เป็นศูนย์กลาง mainland asean ในด้านการทหาร และความมั่นคง ไทยจึงมีทางเลือกในการดำเนินกลยุทธ์ได้อย่างแนบเนียนและได้ประโยชน์มากที่สุด

"ซึ่งในทะเล มีทรัพยากรมากมาย แร่ธาตุ การประมง และธุรกิจเกี่ยวเนื่องมากกว่า 20 ล้านล้านบาทต่อปี โดยเฉพาะพลังงานในทะเล ที่มีการแสวงประโยชน์ แต่ก็ต้องคำนึงถึงความเสื่อมโทรมของทะเล และปัญหาในทะเล"

ทั้งอาชญากรรมข้ามชาติ ค้ามนุษย์ สิ่งผิดกฎหมาย โจรสลัด คราบน้ำมัน ภัยพิบัติทางทะเล ดังนั้นต้องดูทั้ง 2 ด้าน คือประโยชน์ และข้อพึงระวัง

ด้านนายเผดิมศักดิ์ จารยะพันธุ์ ประธานอนุกรรมการ อจชล. กล่าวว่า บทบาทหน้าที่ของ อจชล. ต้องแก้ปัญหาและทำงานเชิงรุกควบคู่กัน เพราะปัญหาทางทะเลอาจกำลังจะเกิด หรือจะเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้น อจชล. มีโจทย์ว่า ทำอย่างไรให้ผลประโยชน์ของชาติทางทะเลสู่คนไทยสูงสุด โดยอาศัยความรู้เป็นฐาน ซึ่งความรู้ดังกล่าวต้องจับมิติด้านความมั่นคง ซึ่งความมั่นคงขณะนี้ประกอบด้วยความมั่นคงของชาติและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าด้วยกัน

นอกจากนี้ต้องสร้างความตระหนักรู้ของคนในชาติด้วย ส่วน think tank หรือถังข้อมูลความมั่นคง จะต้องดำเนินการคู่ขนานไปกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หลังจากนี้จะเปิดเป็นเว็บเพจเชื่อมสาธารณะทุกระดับ เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึง และถ้ามีคำถามสามารถตอบได้ก็จะให้ข้อมูลทันที แต่ถ้าจำเป็นต้องหาข้อมูลเพิ่มก็ขอเวลาเตรียมข้อมูล

ติดตามข่าวสาร "คมชัดลีก" ผ่าน Line official

เพิ่มเพื่อน

ขณะที่ พลเรือเอก จุมพล ลุมพิกานนท์ ประธาน คณะทำงานด้านการประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็น 1 ใน อจชล. เปิดเผยว่า อจชล. ได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อทำหน้าที่เสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทและภารกิจของ อจชล. ในการจัดการองค์ความรู้ทางทะเล ระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2563-2565) ได้แก่

1.การเลือกสรร กลั่นกรอง และใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้ที่มีอยู่

2. การสร้างองค์ความรู้ และ

3. การเผยแพร่องค์ความรู้ และเพื่อให้ภารกิจของ อจชล. สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลเป็นรูปธรรม ขณะนี้การดำเนินการเสร็จแล้ว

โดยจัดตั้งคณะทำงานรวม 4 คณะ ดังนี้

​1. คณะทำงานด้านความมั่นคง โดยมี พลเรือเอก สุรินทร์ เริงอารมณ์ เป็นประธาน โดยจะศึกษาประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางทะเลทั้งในมิติภายในและภายนอกประเทศ (Maritime Safety at Sea) ครอบคลุมมาตรการความปลอดภัยของการใช้ประโยชน์ทางทะเล การติดตามการใช้ประโยชน์ทางทะเล (Awareness) และ การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในทะเล รวมการค้นหาและช่วยเหลือทางทะเล (Maritime SAR) ทั้งที่เกิดจากภัยธรรมชาติและเกิดจากมนุษย์

2. คณะทำงานด้านความมั่งคั่งและยั่งยืน โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธรรมศักดิ์ ยีมิน เป็นประธาน โดยจะเริ่มระยะเร่งด่วน 90 วัน จัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการแก้ปัญหาการจัดการทรัพยากรอ่าวบ้านดอน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และตัวชี้วัดระดับการบริหารจัดการผลประโยชน์ของชาติทางทะเลที่เหมาะสม

ส่วนในระยะกลาง 3 ปี กำหนดจัดทำข้อเสนอแนะเชิงโยบายในการจัดการผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและความยั่งยืนในพื้นที่อ่าวไทยตอนใน (อ่าวไทยรูปตัว ก) และแผนระยะยาว 15-20 ปี จัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการแสวงผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนทั้งในและนอกน่านน้ำของประเทศไทย

​ 3. คณะทำงานด้านกฎหมาย โดยมี พลเรือตรี ศิริวัฒน์ ธนะเพทย์ เป็นประธาน กำหนดแผนการดำเนินงานเป็น 2 ส่วนคือ

1.การสนับสนุนโครงการศึกษาวิจัย การศึกษารูปแบบการจัดตั้งองค์กรจัดการความรู้ทางทะเลและการศึกษาสถานะของประเทศไทยภายหลังการให้สัตยาบันรับรองการเข้าเป็น ภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล (United Nations Convention on the Law of the Sea: UNCLOS) ค.ศ.1982 ซึ่งมีสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นผู้รับผิดชอบ

2.การศึกษาวิจัยประเด็นใหม่ ๆ ที่มีนัยยะสำคัญต่อเรื่องกฎหมายหรือการบังคับใช้กฎหมายทางทะเล

​4. คณะทำงานด้านการประชาสัมพันธ์ โดยมี พลเรือเอก จุมพล ลุมพิกานนท์ เป็นประธาน เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของ อจชล. สร้างการรับรู้ภารกิจและบทบาทสำคัญ เผยแพร่ข้อมูลจากการศึกษาวิจัย โดยจะทำหน้าที่ในการศึกษา วิจัย ในประเด็นที่ อจชล. มอบหมาย รวมทั้ง ให้ข้อเสนอแนะและคำปรึกษาต่อ อจชล. ในประเด็นที่เกี่ยวข้องทางทะเล เผยแพร่เนื้อหาจากหนังสือ “ทะเลและมหาสมุทร และผลประโยชน์ของชาติทางทะเล” ที่จัดทำโดย อจชล.สร้างจิตสำนึก ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน แลประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจถึงความเชื่อมโยงของปัญหาทางทะเล พร้อมเปิดช่องทางการสร้างการรับรู้เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ข้อมูล กิจกรรมต่างๆ ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ เฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่อบัญชี “ทะเลไทย by แพนเค้ก”       

​​ทั้งนี้ อจชล. เป็นกลไกภายใต้คณะกรรมการนโยบายการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (นปท.) โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ตามพระราชบัญญัติการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ.2562

โดยมีหน้าที่ในการให้คำปรึกษาและจัดการความรู้เกี่ยวกับการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลแก่ นปท. และศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) รวมทั้ง ส่งเสริมและสนับสนุนการเผยแพร่องค์ความรู้ รวมทั้ง สร้างการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล 

      ดึงซุปตาร์ "แพนเค้ก" เชื่อมการรับรู้ให้ปชช.ได้เข้าถึงถังข้อมูลความมั่นคงทางทะเล

      ดึงซุปตาร์ "แพนเค้ก" เชื่อมการรับรู้ให้ปชช.ได้เข้าถึงถังข้อมูลความมั่นคงทางทะเล

           "แพนเค้ก" เขมนิจ จามิกรณ์ ซุปตาร์สายบุญ

ติดตามข่าวสาร "คมชัดลีก" ผ่าน Line official

Let's block ads! (Why?)



"การมา" - Google News
July 16, 2020 at 07:23PM
https://ift.tt/3j8V1ee

ดึงซุปตาร์ "แพนเค้ก" เชื่อมการรับรู้ให้ปชช.ได้เข้าถึงถังข้อมูลความมั่นคงทางทะเล - คมชัดลึก
"การมา" - Google News
https://ift.tt/3cm7t5w
Home To Blog

No comments:

Post a Comment