Pages

Monday, June 29, 2020

เรียกสอบ ฌอน บูรณะหิรัญ รับบริจาคเข้าข่าย "เรี่ยไร" ผญบ.ยันไม่เคยมาช่วยดับไฟ - ไทยรัฐ

buahasema.blogspot.com

งานงอกไม่หยุด "ฌอน บูรณะหิรัญ" กรณีขอบริจาคเงินช่วยดับไฟป่าที่เชียงใหม่ นอภ.ระบุ เข้าข่ายเรี่ยไร แต่ไม่ได้ขออนุญาต เตรียมเรียกสอบ ชี้ คนบริจาคสามารถแจ้งดำเนินคดีได้ ขณะที่ ผญบ.ดอยสุเทพ ยืนยัน ไม่เคยมาช่วยดับไฟ หรือทำแนวกันไฟอย่างที่เห็นในคลิป  

วันที่ 29 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้ทำหนังสือชี้แจงกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุเรื่องการรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือในการดับไฟป่าในพื้นที่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ของ ฌอน บูรณะหิรัญ โดยมีเนื้อหาว่า

“ตามที่ปรากฏข่าวสารทางสื่อสังคมออนไลน์กรณี ฌอน บูรณะหิรัญ เปิดรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือในการดับไฟป่าในพื้นที่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2563 จนถึง วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นเงิน 875,741.50 บาท ทางอำเภอเมืองได้ตรวจสอบแล้วว่า นายฌอน บูรณะหิรัญ มิได้มายื่นขออนุญาตทำการเรี่ยไร ตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พุทธศักราช 2487 ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ แต่อย่างใด”

จากการสอบถาม นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ หลังจากนี้ทางอำเภอเมืองเชียงใหม่จะได้ทำหนังสือแจ้ง นายฌอน บูรณะหิรัญ เพื่อให้เข้ามาให้ปากคำและชี้แจงรายละเอียดของการรับบริจาคเงินจำนวนดังกล่าว เบื้องต้นพบว่ามีความผิด ไม่ได้มายื่นขออนุญาตทำการเรี่ยไร ตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พุทธศักราช 2487 มีโทษปรับ ส่วนจะมีความผิดนอกเหนือจากนี้หรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับการชี้แจงของ นายฌอน ซึ่งหากมีประชาชนที่บริจาคเงินให้กับนายฌอน เห็นว่านำเงินที่รับบริจาคไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ก็อาจแจ้งความได้ อย่างไรก็ตามคงต้องรอให้ นายฌอน เข้ามาให้ปากคำก่อนถึงจะสามารถสรุปรายละเอียดได้

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้รับกการเปิดเผยจาก นายขจร ประเสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 บ้านดอยสุเทพ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านอาสาดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ตลอดช่วงที่มีการดับไฟป่าตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ได้มีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมาสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ แต่ไม่เคยพบ นายฌอน บูรณะหิรัญ เลย และไม่เคยได้รับความช่วยเหลือใดๆ หากว่าทีมงานของฌอนมาจริง ทางหมู่บ้านจะมีการจดบันทึกและถ่ายภาพเอาไว้หมด แต่จากการสืบค้นไม่มีเลย โดยส่วนตัวไม่เคยรู้จัก ฌอน บูรณะหิรัญ ว่าเป็นใครทำอะไร เพิ่งมารู้จักในช่วงนี้ที่มีข่าวว่ามีการมาช่วยเหลือทีมดับไฟป่า

"ขอยืนยันว่า ฌอน บูรณะหิรัญ ไม่เคยเข้ามาในพื้นที่ หรือติดต่อประสานงานมา และจากคลิปที่มีการมาทำแนวกันไฟ หรือมาดับไฟป่าในพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ก็ไม่รู้ว่ามาตอนไหน และเมื่อไร ก็อยากให้คุณฌอน บูรณะหิรัญ ออกมาชี้แจงด้วย” ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 บ้านดอยสุเทพ กล่าว.

(ภาพประกอบจากแฟนเพจเฟซบุ๊ก Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ)

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"การมา" - Google News
June 29, 2020 at 01:43PM
https://ift.tt/2BjwkL0

เรียกสอบ ฌอน บูรณะหิรัญ รับบริจาคเข้าข่าย "เรี่ยไร" ผญบ.ยันไม่เคยมาช่วยดับไฟ - ไทยรัฐ
"การมา" - Google News
https://ift.tt/3cm7t5w
Home To Blog

No comments:

Post a Comment