Pages

Thursday, June 18, 2020

พบตึก บอมเบย์เบอร์มา ถูกทุบเหลือแต่ซาก ยากจะฟื้นฟูให้กลับมาดังเดิม - ไทยรัฐ

buahasema.blogspot.com

รองอธิบดีกรมอุทยานฯ รุดตรวจ อนุสรณ์สถานค้าไม้เมืองแพร่ บริษัท “บอมเบย์เบอร์มา” อาคารเก่าอายุ 131 ปี ถูกทุบถูกรื้อไล่เหลือแต่ซาก ขณะที่เครือข่ายภาคีรักเมืองเก่าแพร่พบเอกสารการอนุมัติโครงการโดยผวจ.แพร่ 

เวลา 14.00 น. วันที่ 18 มิถุนายน ที่ร้านกาแฟหมายเลข 8 ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่ กลุ่มเครือข่ายภาคเอกชนหลายองค์กร ทั้งเครือข่ายภาคีรักษ์บ้านเก่า สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ กลุ่มเครือข่ายลูกหลานเมืองแพร่ และสภาทนายความจังหวัดแพร่ โดยนายอุเทน สุขทั่วญาติ ประธานสภาทนายความจังหวัดแพร่ ร่วมวงเสวนา กรณีการทุบอาคารเก่าอายุ 131 ปี ที่ทำการของบริษัท บอมเบย์เบอร์มา ในยุคการสัมปทานไม้จังหวัดแพร่เมื่อ 100 กว่าปีก่อน ทั้งนี้ มีการเสนอของบประมาณเพื่อทำการปรับปรุงซ่อมแซม แต่กลายเป็นการทุบทิ้งทั้งหมด จนสร้างความไม่พอใจให้กับชาวแพร่อย่างมาก 

วงเสวนา ได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน และมีข้อตกลง 2 ข้อใหญ่ คือ ในวันศุกร์นี้ ขอให้มีแสดงเอกสารในการดำเนินการรื้อถอนปรับปรุงจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยทางเครือข่ายจะติดตามและสอบถาม ข้อ 2 คือ ระยะเวลาการฟื้นฟูให้มีการกำหนดกรอบ ว่าจะฟื้นฟูให้กลับมาดังเดิมมากที่สุดอย่างไร เมื่อไหร่ และงบประมาณที่จะนำมาฟื้นฟูให้เหมือนเดิมนั้นมาจากไหน ใครเป็นผู้กำหนดและดูแลในเรื่องนี้ ซึ่ง 2 เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ทางเครือข่ายต้องการคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันมีการเปิดเผยข้อมูลเอกสารการทำโครงการเพื่อขอปรับปรุงอาคารศูนย์เรียนรู้ด้านการป่าไม้ ซึ่งเสนอโครงการโดย การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ เห็นชอบโดยนายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และผู้อนุมัติโครงการคือ นางกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ซึ่งกรณีนี้มีชาวบ้านและภาคเอกชนออกมาตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมทางผู้ว่าฯ ถึงอ้างกับประชาชนว่าไม่รู้เรื่อง ทั้งๆ ที่เป็นผู้อนุมัติโครงการ ซึ่งต้องทราบรายละเอียดทุกขั้นตอนในเอกสาร ทีโออาร์ หรือ ปร 4 ปร 5 แต่กลับอ้างไม่ทราบ แถมยังตั้งกรรมการสอบสวนและตรวจสอบข้อเท็จจริงอีก

ต่อมา เวลา 16.00 น. ที่บริเวณสวนรุกขชาติเชตะวัน เจ้าหน้าที่ป่าไม้กว่า 30 นาย ได้จัดการกับกองไม้ โดยการนำผ้าใบมาคลุม ซึ่งดำเนินการมาเป็นวันที่ 2 แล้ว ขณะเดียวกัน นายสมหวัง เรืองนิรัตศัย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ได้เดินทางมาดูการรื้อถอนดังกล่าว

นายสมหวังกล่าวว่า หลังจากพูดคุยกับทางจังหวัด กับข้อกังวลของชาวแพร่ และทางกรมอุทยานแห่งชาติเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในส่วนของการตรวจสอบ ใครผิดใครถูก ก็ให้เป็นไปตามขั้นตอน ในส่วนของตนที่ลงมาดูตรงนี้ เป็นเรื่องการฟื้นฟู ที่จะทำให้อาคารหลังนี้กลับไปสู่สภาพเดิมมากที่สุด โดยฟังเสียงจากประชาชนชาวแพร่ว่าต้องการอะไร ก็จะทำให้ได้มากที่สุด และนอกจากนั้นให้นำไม้มากองเรียงเป็นหมวดหมู่ โดยให้หน่วยงานรับผิดชอบ จัดการให้ได้ครบตามจำนวนที่รื้อถอน และอย่าให้ไม้อยู่กับดิน จะทำให้ปลวกขึ้นได้

สำหรับบริษัท บอมเบย์ เบอร์มา เทรดดิ้ง เป็นบริษัทสัญชาติอังกฤษ เริ่มทำไม้ในประเทศเมียนมาก่อนเพื่อส่งออกไม้ไปยังจีน อินเดีย ต่อมาเริ่มเข้ามาทำไม้ในภาคเหนือของไทย เนื่องจากป่าไม้ยังอุดมสมบูรณ์ และค่าสัมปทานถูกกว่าในเมียนมา โดยเข้ามาทำไม้ในเมืองแพร่ตั้งแต่ปี พ.ศ.2432 ได้รับสัมปทานทำไม้ในบริเวณป่าแม่น้ำยมตะวันตก และได้สร้างอาคารสำนักงานดังกล่าวจนถึงปัจจุบันมีอายุราว 130 ปี ตั้งอยู่ที่บริเวณท่าน้ำบ้านเชตวัน อ.เมือง จ.แพร่.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"การมา" - Google News
June 18, 2020 at 07:55PM
https://ift.tt/37FmAGF

พบตึก บอมเบย์เบอร์มา ถูกทุบเหลือแต่ซาก ยากจะฟื้นฟูให้กลับมาดังเดิม - ไทยรัฐ
"การมา" - Google News
https://ift.tt/3cm7t5w
Home To Blog

No comments:

Post a Comment