Pages

Thursday, June 18, 2020

คอลัมน์การเมือง - 5Gกับการพัฒนาประเทศ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

buahasema.blogspot.com

ท่านผู้รู้ส่งบทความมาให้ผมเกี่ยวกับเทคโนโลยี “5G” น่าสนใจในยุค New Normal ซึ่ง “5G” เป็นหนึ่งในเทรนด์ที่มาแรงที่สุดของปีและของโลกเพราะการมาถึงของเทคโนโลยี 5G จะเข้ามาพลิกโฉมเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยครั้งใหญ่ทั้งการใช้ชีวิตของคนไทยที่จะก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัวความเร็วของการสื่อสารข้อมูลและประสิทธิภาพของเทคโนโลยีจะเข้ามาปฏิวัติอุตสาหกรรมสู่ 4.0เกิดการทรานส์ฟอร์เมชั่นของภาคธุรกิจทุกมิติไม่ว่าจะเป็นวงการแพทย์ภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนท์ รวมทั้งวงการการศึกษา

เทคโนโลยี 5G ที่ทั่วโลกรวมทั้งคนไทยกำลังรอคอยเพื่อการใช้บริการนับว่าเป็นเทคโนโลยีไร้สายล่าสุดทำให้ทุกสรรพสิ่งเชื่อมต่อกัน ซึ่งไม่ใช่แค่เชื่อมโยงกับระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเพียงอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว แต่จะรวมถึงอุปกรณ์ทุกชนิดที่เชื่อมอินเตอร์เนตได้ (Internet of Things หรือ IoT)


อย่างไรก็ดีกว่าที่ประเทศไทยจะก้าวเข้ามาถึงเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกอย่าง 5G ต้องใช้ระยะเวลาถึง 34 ปีโดยมีด้วยกัน 5 Generation ดังนี้

1G เปลี่ยนโทรศัพท์บ้านสู่มือถือ เริ่มต้นที่เทคโนโลยี 1G เกิดขึ้นเมื่อ 2529 เป็นยุคการสื่อสารผ่านการคุยกันด้วยเสียงในรูปแบบการโทรเข้า-โทรออกก้าวสู่เทคโนโลยีดิจิทัลของ 2G ตามมาตรฐานยุโรปหรือที่เรียกว่าระบบ GSM ซึ่งประเทศฟินแลนด์เป็นผู้พัฒนาระบบดังกล่าวขึ้นมาโดยการเกิดของเทคโนโลยี 2Gส่งผลให้มีการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างแพร่หลายทั่วโลกนอกเหนือจากการโทรเข้า-โทรออกแล้วนั้นในช่วงปลายของ 2G ยังมีการพัฒนาฟังก์ชั่นเพื่อผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เนตได้หรือที่เรียกว่าระบบ GPRS แต่อัตราการส่งข้อมูลก็ยังไม่รวดเร็วนัก

เมื่อเข้าสู่ยุค 3G ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาเปลี่ยนโลกให้เกิดการสื่อสารไร้พรมแดนหรือเข้าใจง่ายๆ เป็นยุคของอินเตอร์เนต (Internet) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเชื่อมต่อแบบไร้สายด้วยความเร็วที่สูงขึ้นเราสามารถดูวีดีโอฟังเพลงหรือเล่นเกมออนไลน์จากการใช้อินเตอร์เนตและเมื่อประเทศไทยก้าวสู่ยุค 4G ประสิทธิภาพของเทคโนโลยีส่งผลให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงมัลติมีเดียอย่างมีอรรถรสยิ่งขึ้น เช่น การสนทนาผ่านโปรแกรม Video Conference ในระดับความคมชัดแบบ HD, โหลดหนังฟังเพลงโดยไม่มีสะดุด

และเข้าสู่ยุคเทคโนโลยี 5G นำคนทั่วโลกรวมทั้งคนไทยก้าวเข้าสู่ยุคของ IoT (Internet of Things) หรือเรียกว่าอินเตอร์เนตของสรรพสิ่งซึ่งหมายถึงการเชื่อมโยงกับทุกสรรพสิ่งเข้าด้วยกันไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์พกพาเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือกระทั่งรถยนต์โดยไม่จำกัดอยู่แต่อุปกรณ์สมาร์ทโฟนอีกต่อไป

การเกิดขึ้นของ 5G นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงสำคัญอย่างมากทางเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเร็วในการรับส่งความเร็วในการตอบสนองซึ่งจะถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวางในวงการต่างๆ รวมถึงด้านการเรียนรู้ด้านการแพทย์ ที่ทำให้สามารถใช้ในการผ่าตัดทางไกลที่ทำได้แม่นยำและรวดเร็วขึ้นทำให้การเรียนรู้ไปได้ไกลขึ้นเป็นต้น

ข้อมูลองค์ความรู้ต่างๆ ในปัจจุบันไม่ได้หาได้เพียงในห้องเรียนอย่างเดียวรูปแบบการเรียนรู้และช่องทางใหม่ๆ ได้ถูกพัฒนาขึ้นอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นจากภาครัฐหรือภาคเอกชนหรือแม้กระทั่งบุคคลทั่วไปที่มีการแชร์ข้อมูลองค์ความรู้นำองค์ความรู้ของตนเองมาสร้างรายได้เกิดคอร์สเรียนรู้ทางช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ในรูปแบบตามแต่ที่คนสนใจเฉพาะด้าน และสามารถเรียนได้ที่ไหนก็ได้จากโลกใบนี้

นอกจากนี้สื่อสังคมออนไลน์และสื่อเพื่อการเรียนรู้เกิดขึ้นมากมายให้คนได้ศึกษาค้นคว้าตามเนื้อหาที่ตนสนใจไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรู้รอบตัวทักษะเฉพาะด้านไลฟ์สไตล์วิชาและทฤษฎีความรู้ด้านต่างๆ ทางช่องทาง อาทิ เฟซบุ๊คยูทูบ Google+ Instagram podcast เป็นต้น สำหรับแอพพลิเคชั่นก็ยังคงมีหลากหลายที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้มากมายไม่ว่าจะสำหรับครู นักเรียน ผู้ที่สนใจเรียนรู้เรื่องต่างๆ ทั่วไป อาทิ แอพพลิเคชั่นช่วยครูจัดระบบการเรียนการสอนแอพพลิเคชั่นนำเสนอองค์ความรู้ด้านต่างๆ แอพพลิเคชั่นที่ใช้เทคโนโลยี AR เข้ามาช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นต้น

ซึ่งล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการเรียนรู้และการศึกษาไทยได้ทั้งสิ้น ยังสามารถยกระดับการศึกษาให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศได้วิสัยทัศน์ในการเร่งนำระบบ 5G มาใช้ของ กสทช.นี้ ถือเป็นการเตรียมพร้อมด้านเครื่องมือที่สามารถเร่งสร้างโอกาสให้กับการศึกษาและการพัฒนาประเทศ หากแต่ยังต้องอาศัยความร่วมมือและการพัฒนาร่วมกันจากหลายๆ องค์กร เพื่อพึงปฏิบัติและพัฒนาให้เกิดประโยชน์ในการช่วยเหลือเด็กไทยให้มีโอกาสทางการเรียนรู้ได้ทัดเทียมกัน

ก็ต้องชื่นชม ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาฯ กสทช.และคณะ ที่เล็งเห็นความความก้าวหน้าและผลักดันประเทศไทย มีโอกาสใช้ 5G เสมือนเป็นอาวุธสำคัญในการพัฒนาประเทศไทย

Let's block ads! (Why?)



"การมา" - Google News
June 19, 2020 at 02:00AM
https://ift.tt/3hIsrQf

คอลัมน์การเมือง - 5Gกับการพัฒนาประเทศ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"การมา" - Google News
https://ift.tt/3cm7t5w
Home To Blog

No comments:

Post a Comment