Pages

Thursday, June 11, 2020

เกษตรกรต้านแบนสารพิษยื่นศาลรอบ2 ขอสั่งชะลอการห้ามใช้ - เดลีนีวส์

buahasema.blogspot.com

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. สมาคมเกษตรปลอดภัย  นำโดยนายสุกรรณ์   สังข์วรรณะ เลขาธิการ พร้อมด้วยตัวแทนเกษตรกร  50 คน เข้ายื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองกลางกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยให้สั่งระงับประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม และประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ให้ยกเลิกการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช  พาราควอต คลอร์ไพริฟอส  ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ไว้จนกว่าศาลปกครองจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด หลังจากที่ก่อนหน้านี้สมาคมได้มีการมายื่นฟ้องของเพิกถอนประกาศดังกล่าวเมื่อวันที่  27 พ.ค. ที่ผ่านมา และศาลได้ยกคำขอไต่สวนฉุกเฉินเพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว    

โดยนายสุกรรณ์ กล่าวว่าที่ต้องมายื่นคำขอใหม่เพื่อให้ศาลเห็นว่าผู้ฟ้องแม้จะมี 11 คน  แต่ถือเป็นตัวแทนของเกษตรกรในระบบฟาร์มเกษตร และระบบอุตสาหกรรมเกษตร ที่มีอยู่ครึ่งประเทศ ซึ่งประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมที่มีผลบังคับใช้เมื่อ 1 มิ.ย.ทำให้ปัจจุบันเกษตรกรไม่สามารถใช้สารเคมีทั้ง 2  ชนิดได้  หากฝ่าฝืนจะมีความผิดมีโทษจำคุก 10 ปี ปรับเป็นเงิน 1 ล้านบาท   อีกทั้งเมื่อเกษตรกรนำ 2 สารเคมีที่ครอบครองอยู่เดิมไปคืนร้านค้าตามและประกาศของกระทรวงเกษตรฯ ก็ไม่ได้รับเงินชดเชย  

รวมทั้งหลังวันที่ 1 มิ.ย. กรมวิชาการเกษตร ก็ไม่ได้มีมาตรการหรือหาสารอื่นที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่า 2 สารเคมี มาให้เกษตรกรได้ใช้  ที่อ้างว่าให้ใช้สารชีวพันธุ์สำหรับกำจัดวัชพืชนั้น ก็ไม่มีสารตัวไหนได้รับการขึ้นทะเบียนว่ากำจัดวัชพืชได้ ซ้ำกรมวิชาการเกษตรยังออกมายอมรับเองว่ามีการปลอมปนของพาราควอต 

ส่วนที่แนะนำที่ให้ใช้แรงงานถอนหญ้า เครื่องจักรกลมาให้ในอุตสาหกรรมพืชไร่ ก็ไม่สามารถทำได้ทั้ง  100 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ แปลงปลูก เครื่องจักรกลอาจทำลายพืชปลูกให้เสียหายได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้เข้าสู่ฤดูเพาะปลูก  ถ้าหากยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน  จะส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตและการส่งออก  โดยเฉพาะอ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพด  ยางพารา  ปาล์มน้ำมัน และไม้ผล  ที่จำเป็นต้องใช้พาราควอต  เมื่อไม่มีใช้ ผลผลิตของพืชเหล่านี้ก็จะลดลง  ต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศมาทดแทน ก็เป็นการซ้ำเติมเกษตรกรอีก จึงอยากให้ศาลปกครองเร่งพิจารณาเรื่องดังกล่าว

“ล่าสุดเมื่อวันอังคาร  มีการประชุมระหว่างมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ  กับกระทรวงสาธารณสุข  เพื่อร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องอาหารที่มีสารพิษตกค้าง  พบว่าจะมีการผ่อนปรนให้นำเข้าวัตถุดิบสินค้าเกษตร ที่มีการใช้สารพาราควอต คลอร์ไพริฟอส เช่น  ถั่วเหลือง  กากถั่วเหลือง และข้าวสาลี จากต่างประเทศจนถึง 1 มิ.ย. 2564   แสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นธรรม สองมาตรฐาน หรือไม่ เพราะในประเทศไม่ให้มีการใช้ 2 สารเคมีดังกล่าว ดังนั้นเมื่อเปิดให้สินค้าจากต่างประเทศที่ใช้สารเคมีเข้ามาขายในประเทศได้ ก็ควรที่จะผ่อนปรนให้เกษตรกรและอุตสาหกรรมเกษตรใช้ 2 สาร  นี้ได้ไปจนถึง  1 มิ.ย. 2564 เช่นกัน   ฝากถึงรัฐมนตรีว่าประเทศเราต้องมีความมั่นคงเรื่องอาหาร ถ้าเราไม่มีอาหารก็ไม่เกิดความมั่นคง ไม่เกิดการอยู่ดีมีสุข  รัฐบาลจะมาจาการเลือกตั้งหรือไม่  แต่ถ้าประชาชนไม่อยู่ดีมีสุข ก็อยู่ลำบาก” นายสุกรรณ์ กล่าว

 

Let's block ads! (Why?)



"การมา" - Google News
June 11, 2020 at 02:31PM
https://ift.tt/3fbC47H

เกษตรกรต้านแบนสารพิษยื่นศาลรอบ2 ขอสั่งชะลอการห้ามใช้ - เดลีนีวส์
"การมา" - Google News
https://ift.tt/3cm7t5w
Home To Blog

No comments:

Post a Comment