Pages

Monday, September 28, 2020

โรงพยาบาลศิริราช พัฒนาบริการรูปแบบใหม่ เจาะเลือดผู้ป่วยแบบ Drive-thru - ไทยรัฐ

buahasema.blogspot.com

พร้อมรับวิถีชีวิตใหม่แบบนิวนอร์มอล และพัฒนาการให้บริการผู้ป่วยนอก เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง โรงพยาบาลศิริราช โดย คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ได้เปิดให้บริการ “เจาะเลือดผู้ป่วยแบบ Drive-thru” สู่ “ชีวิตวิถีใหม่ของการมารับบริการผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลศิริราช” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการให้บริการผู้ป่วยอย่างมีมาตรฐาน ณ บริเวณพื้นที่เจ้าพระยา 10 ไร่ ถนนอรุณอมรินทร์

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวว่า ปัจจุบัน รพ.ศิริราชให้บริการผู้ป่วยที่มีนัดหมายพบแพทย์โดยเฉลี่ย 8,000-10,000 คนต่อวัน ซึ่งเป็นความท้าทายในการบริหารจัดการที่ต้องมีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ส่งผลให้ผู้ป่วย รพ.ศิริราชจำนวนมากได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว ทาง รพ.ศิริราช จึงมีนโยบายพัฒนางานการบริการผู้ป่วยนอก และลดความแออัดในการเข้ารับบริการเจาะเลือดที่โรงพยาบาล โดยเปิดให้บริการเจาะเลือดผู้ป่วยแบบ Drive-thru ณ บริเวณพื้นที่เจ้าพระยา 10 ไร่ ตั้งแต่เวลา 07.00-12.00 น. ทุกวัน ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยทุกสิทธิ์การรักษา ได้ประมาณ 600 คนต่อวัน ยกเว้นผู้ป่วยเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี และผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย ทั้งนี้ผู้ป่วยที่ใช้บริการเจาะเลือดแบบ Drive-thru จะต้องเป็นผู้ป่วยเดิมที่มีนัดหมาย โดยสามารถลงทะเบียนจองคิว เข้ารับบริการได้ทาง “แอปพลิเคชัน Siriraj Connect” เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ใหม่ของการรับบริการจาก รพ.ศิริราช

ส่วน รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการ รพ.ศิริราช กล่าวเพิ่มเติมว่า สถิติการให้บริการเจาะเลือดผู้ป่วยของ รพ.ศิริราชในช่วงเดือน มิ.ย.-ส.ค.63 มีจำนวนเฉลี่ย 50,000 รายต่อเดือน โดยในช่วงเวลา 06.00 น. ถึง 08.00 น. มีผู้เข้ารับบริการเฉลี่ยสูงถึง 500 รายต่อชั่วโมง ส่งผลให้บริเวณห้องเจาะเลือดตึกผู้ป่วยนอกมีความแออัด เพื่อให้สอดคล้องกับทาง รพ.จึงได้พัฒนาการให้บริการเจาะเลือดผู้ป่วยแบบ Drive-thru เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ป่วย โดยคำนึงถึงความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย รวมถึงช่วยลด ความแออัดในการเข้ารับบริการที่ รพ.ศิริราช

ด้าน รศ.นพ.เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ รอง ผอ. รพ.ศิริราช อธิบายถึงขั้นตอนการเข้ารับบริการเจาะเลือดผู้ป่วยแบบใหม่นี้ว่า ต้องเป็นผู้ป่วยที่มีนัดหมายและใบเจาะเลือดจากโรงพยาบาลศิริราช การเข้ารับบริการ แบ่งเป็น ขั้นตอนที่ 1 ผู้ป่วยตรวจสอบข้อมูลการนัดหมายและใบขอตรวจทางห้องปฏิบัติการของตนเอง ขั้นตอนที่ 2 ผู้ป่วยดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Siriraj Connect ตรวจสอบ และปรับปรุงข้อมูลส่วนตัวให้ถูกต้อง และลงทะเบียน Siriraj connect เพื่อใช้ในการส่งเอกสารรับรองสิทธิ์การจองคิวเข้ารับบริการเจาะเลือดผู้ป่วยแบบ Drive-thru และการชำระเงิน สามารถชำระเงินผ่านแอปพลิเคชัน Siriraj Connect ได้ทางรหัสคิวอาร์โค้ดได้ทุกธนาคาร, บัตรเครดิต/บัตรเดบิต, ระบบ SCB Easy และสามารถชำระเงินที่จุดบริการได้ ขั้นตอนที่ 3 ผู้จองคิวการเข้ารับบริการเจาะเลือดแบบใหม่นี้ ผ่านแอปพลิเคชัน Siriraj Connect โดยสามารถเลือกวันเข้ารับบริการได้ไม่เกิน 4 สัปดาห์ก่อนวันนัดหมายตรวจโรค

ขั้นตอนที่ 4 ระบบนี้ใช้ได้กับทุกสิทธิ์การรักษาสิทธิ์กรมบัญชีกลางและสิทธิ์คู่สัญญา สิทธิ์ประกันสังคม รพ.ศิริราช ให้นำบัตรประชาชนตัวจริงมาด้วยเพื่อยืนยันสิทธิ์ 4.2 สำหรับผู้ป่วยที่ใช้สิทธิ์ประกันสังคม รพ.อื่น และสิทธิ์ประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) จำเป็นต้องยื่นเอกสารสิทธิและใบส่งตัว ผ่านแอปพลิเคชัน Siriraj Connect ก่อนวันเข้ารับบริการเจาะเลือดล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันทำการ และสามารถตรวจสอบการยืนยันสิทธิ์ของตนเองได้ทางแอปพลิเคชัน Siriraj Connect ขั้นตอนที่ 5 ผู้มารับบริการต้องมาตามวัน และเวลาที่จองคิวไว้ โดยมาก่อนนัด 15 นาที หรือหลังไม่เกิน 15 นาที โดยแสดงข้อมูลการจองคิวบนหน้าจอแอปพลิเคชัน Siriraj Connect เพื่อยืนยันการนัดหมายต่อเจ้าหน้าที่ ในกรณีไม่ได้นัดหมายล่วงหน้า ต้องทำการลงทะเบียนรับคิวที่จุดให้บริการ อาจไม่ได้รับความสะดวกเพราะอาจต้องรอนาน กรณีถ้าขับรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์เข้ามารับบริการตามเวลาที่นัดหมาย จะได้รับความสะดวกไม่ต้องหาที่จอดรถ แต่สามารถเดินทางด้วยรถโดยสาร และเดินเข้ารับบริการได้เช่นกัน.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"การมา" - Google News
September 29, 2020 at 05:15AM
https://ift.tt/30hPqKF

โรงพยาบาลศิริราช พัฒนาบริการรูปแบบใหม่ เจาะเลือดผู้ป่วยแบบ Drive-thru - ไทยรัฐ
"การมา" - Google News
https://ift.tt/3cm7t5w
Home To Blog

No comments:

Post a Comment